Bí quyết ôn thi môn Ngữ văn vào lớp 10 hiệu quả

Thứ năm - 21/04/2022 23:48
Học và ôn thi môn Ngữ văn vào 10 không khó nếu mỗi bạn học sinh nắm được phương pháp. Dưới đây TAKIS chia sẻ phương pháp ôn thi vào 10 môn Ngữ văn.
     Môn Ngữ văn là môn học quan trọng và bắt buộc thi trong kỳ thi vào 10 của các Sở GD&ĐT. Tuy nhiên thời gian đến lúc thi cũng không còn nhiêu nhưng môn học này là nỗi vất vả của khá nhiều các học sinh lớp 9. Hầu hết các em học sinh đều sợ phải học thuộc, ghi nhớ quá nhiều của môn học này.

Ngữ văn – Môn thi nhân hệ số 2 thi vào 10

     Trong tất cả các khối học từ Tiểu học đến THPT, môn Văn luôn là môn học quan trọng tương đương với các môn Toán và Anh. Và môn văn cũng được đặt nặng vào các kỳ thi quan trọng để đánh giá năng lực học sinh.
Trong các kỳ thi, đặc biệt kỳ thi vào 10, môn Văn được đánh giá rất cao và được nhân hệ số 2 cùng với môn Toán. Vì vậy điểm số môn Văn quyết định đến 40% (đối với năm thi 3 môn) và quyết định đến 35% (đối với năm thi 4 môn).

 
Môn Văn là môn học quan trọng trong học tập và thi cử

     Mặc dù tầm quan trọng của môn học là rất lớn, tuy nhiên từ trước đến nay, qua các khối lớp học thì môn học này lại là nỗi vất vả và sợ hãi đối với nhiều học sinh, đặc biệt là các học sinh chuẩn bị giai đoạn thi cử. Vậy làm thế nào để học tốt và ôn luyện tốt môn Ngữ văn?

Phương pháp ôn thi vào 10 môn Ngữ văn

     Phân bổ thời gian học các chuyên đề

     Để làm tốt bất kỳ công việc gì chúng ta cũng cần sắp xếp và phân bổ thời gian hợp lý. Đối với học tập cũng vậy, các em cần bố trí thời gian biểu để học tập với các môn học khác và quan trọng nhất là thời gian để học các chuyên đề môn Ngữ văn.

     Các chuyên đề chính cần ôn luyện:
    - Các tác phẩm văn học: cần nắm được thông tin cơ bản về tác giả, tác phẩm (thời gian và cách tác phẩm ra đời…)
    - Ngữ pháp – Tiếng Việt: đây thường là các ý 2-3 trong các câu hỏi. Nếu nắm được kiến thức cơ bản về chủ đề này, các em sẽ dễ dàng ăn điểm mà không bị hụt điểm, mất điểm oan vì thiếu sót như những phần bài làm chuyên đề khác.
    - Làm văn: bao gồm 2 dạng viết văn nghị luận chính: nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Để làm tốt được chuyên đề này đòi hỏi các em học sinh phải biết cách phân tích đề, nêu luận điểm, rèn kỹ năng viết văn để câu văn không bị lủng củng.
     
5 bí quyết lấy dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội CCBOOK - ĐỌC LÀ ĐỖ
Các em cần ôn luyện tập trung vào 3 chuyên đề quan trọng 

     Việc phân bổ thời gian để học từng chuyên đề là rất quan trọng. Chúng ta có thể luyện bằng cách chia học từng chuyên đề theo ngày (sáng học tác phẩm, chiều học ngữ pháp, tối luyện viết văn), hoặc cũng có thể chia học từng ngày trong 1 tuần (thứ 2 luyện tác phẩm, các ngày sau luyện 2 chuyên đề còn lại).

     Tìm đọc sách ôn thi phù hợp

     Cuốn sách ôn thi Ngữ văn vào 10 phù hợp là một trợ thủ đắc lực và hữu ích cho mỗi học sinh lớp 9 để chinh phục thi vào lớp 10. TAKIS gợi ý các em học sinh 12 cuốn sách hỗ trợ ôn luyện dưới đây để các em tham khảo và tìm đọc.

1. Chinh phục đề thi vào 10 môn văn (bộ đề mới nhất).
2. Luyện thi vào lớp 10 môn ngữ văn (học mãi).
3. Chinh phục luyện thi vào lớp 10 môn ngữ văn theo chủ đề.
4. Combo 45 đề thi thử vào 10 môn ngữ văn 2020
5. Tuyển tập 135 đoạn văn nghị luận xã hội
6. Phân tích tư duy ngữ văn 9 dành cho học sinh thi vào lớp 10
7. Luyện thi vào lớp 10 môn ngữ văn - chuyên đề nghị luận văn học
8. Tuyển tập bộ đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn theo cấu trúc mới
9. Công phá 8+ môn ngữ văn đề thi tuyển sinh vào lớp 10
10. Bộ đề bứt phá điểm thi vào 10 môn ngữ văn
11. Luyện thi vào lớp 10 môn ngữ văn - chuyên đề nghị luận xã hội
12. Cẩm nang chinh phục kì thi vào 10 ngữ văn

 
Sách: Luyện Thi Vào 10 Môn Ngữ Văn - Chuyên Đề Nghị Luận Văn Học (TB) 1910165 | Shopee Việt Nam
Các em hãy tham khảo các cuốn sách để hỗ trợ cho việc ôn thi

     Đi cùng với sách tham khảo thì các em cần tập trung kiến thức vào sách giáo khoa và phần bài giảng trên lớp của giáo viên. Vì kiến thức sách giáo khoa và bài giảng giáo viên là phần kiến thức mấu chốt quan trọng để các em học sinh học những phần kiến thức nâng cao hơn.

     Các em hãy sử dụng sách tham khảo để luyện thêm đề và nắm được các “tuyệt chiêu”. Có như vậy, việc ôn thi sẽ đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao.

     Rèn kỹ năng làm bài

     Khi đã tổng ôn được các chuyên đề quan trọng kể trên, để có thể làm bài tốt thì các em cần tích cực rèn kỹ năng làm bài để trở nên thành thạo, thuần thục trong các thao tác đề thi và không gặp những lỗi đáng tiếc.

     Cách để rèn kỹ năng làm bài hiệu quả nhất đó là làm đề - chữa đề. Vậy lấy đề ở đâu để bám sát cấu trúc đề thi chính thức và chữa đề nhanh, hiệu quả.

 
Các em học sinh cần rèn luyện kỹ năng làm bài thuần thục

     Các em hãy sưu tầm các đề thi qua các năm, thông thường là 10 năm trở lại gần đây của Sở GD&ĐT mình thi. Các em có thể luyện các đề thi minh họa của các năm. Hoặc cũng có thể sử dụng các đề thi được biên tập trong các cuốn sách thi vào 10 môn Ngữ văn.

     Việc sưu tầm đề không khó nếu thật sự bản thân các em học sinh mong muốn được tiếp xúc và trải nghiệm, rèn luyện nhiều đề. Quan trọng nhất là các em phải chữa đề và nhận ra lỗi sai trong quá trình ôn luyện.

     Để có thể chữa được đề một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian, các em có thể tham khảo các trang web, youtube chữa đề online; các em có thể sử dụng luôn phần giải đáp và hướng dẫn giải trong cuốn sách ôn thi; hoặc tham khảo ngay lớp luyện đề Ngữ văn tại TAKIS.

     Học Ngữ văn không khó, ôn thi vào 10 môn Ngữ văn cũng trở nên đơn giản hơn nếu các em học sinh nắm được phương pháp và biết được cấu trúc đề thi để bám sát ôn luyện. Hãy tham khảo ngay phương pháp mà các giáo viên đã chia sẻ và tham gia ngay lớp luyện đề tại TAKIS.

     Để được hỗ trợ nhanh về chương trình học tại TAKIS, Qúy phụ huynh hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571 để được tư vấn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn