Học văn có ý nghĩa to lớn như thế nào?

Chủ nhật - 08/05/2022 06:32
Học văn có vô dụng như mọi người thường nghĩ? Học văn có ý nghĩa to lớn trong học tập và cuộc sống thường ngày.
Môn Ngữ Văn - mọi người nghĩ học thật là vô dụng

       Thực tế hiện nay, nhiều người vẫn nghĩ học văn không có tác dụng gì. Do yêu cầu bắt buộc trong các kỳ thi xét tuyển mà các em học sinh học qua loa, học vẹt để phục vụ cho các kì thi. 

 
Soạn bài Tổng kết phần văn học trang 146 - SGK Ngữ Văn 10 Tập 2
Hầu hết mọi người cho rằng môn Ngữ văn không quan trọng trong cuộc sống

       Phụ huynh thường cho con em tập trung vào các môn tư duy logic, các môn học khối A, các môn Ngoại ngữ mà quên mất tầm quan trọng của môn Ngữ văn. Vì vậy, bậc cha mẹ thường tập trung rèn luyện cho con các môn học khác mà quên đi bổ trợ và hỗ trợ con học tập môn văn.

       Không chỉ là các bậc phụ huynh, các em học sinh mà có rất nhiều người chưa tìm hiểu và suy nghĩa sâu xa cũng cho rằng việc học văn không quan trọng và khiến các em học sinh thêm áp lực với những kiến thức ướt át và mất thời gian.

       Trên thực tế, Ngữ văn là môn học ý nghĩa và được áp dụng rất nhiều vào cuộc sống. Vậy ý nghĩa thực tế của việc học môn Ngữ văn là gì?

Ý nghĩa thực tế của việc học môn Ngữ văn 

     “Lỗ Tấn cho rằng học y không cứu được người Trung Hoa nên chuyển sang học văn”. Từ vĩ nhân này cũng đủ làm chứng cho việc văn học không vô dụng như một số người nói.

     Nhiều người nghĩ rằng học văn rất dễ dàng, nhưng đây có thể là một suy nghĩ mơ hồ và không hiểu nhiều về môn Ngữ văn.

 
15 quyển sách phê bình văn học hay đầy giá trị - Vnwriter.net
Văn học có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống và học tập​

       Mọi người thường đánh giá cao những người học giỏi khối tự nhiên, khả năng tư duy logic. Vì vậy, những học sinh giỏi môn Toán Lý Hóa Anh thường được khen ngợi và đánh giá cao.

       Một số người cho rằng học khối nhân văn là không đủ thông minh, chỉ cần học thuộc là đủ, không cần vận dụng trí não, thiếu khả năng hoặc ít đóng góp cho xã hội, và kể cả một số bạn chọn theo đuổi lĩnh vực liên quan tới Văn học cũng đã có suy nghĩ sai lầm đó khi cho rằng đây là con đường dễ dàng để đi qua và chinh phục đỉnh cao.

Vậy học văn giúp chúng ta điều gì?

       Thứ nhất, học văn giúp con người chúng ta có cảm giác nhạy cảm, tinh tế hơn đối với một số điều tế nhị. Khi rèn luyện văn một cách thường xuyên thì trong não bộ sẽ dễ dàng tưởng tượng được các tình hình từ môn văn áp dụng vào thực tế. Và khi ra thực tế, con người chúng ta nếu gặp tình huống đó sẽ trở nên quen thuộc hơn, nhạy cảm hơn và sẽ có tư duy giải quyết vấn đề. 

       Thứ 2, học văn có một nhiệm vụ rất quan trọng đó là cảm thụ. Khi rèn luyện đủ nhiều, tâm hồn của người học văn luôn bay bổng, tư duy lạc quan và cảm nhận rất sâu sắc những sự kiện trong cuộc sống. Khi có một việc, một tình huống xảy ra, một người được luyện văn đủ nhiều sẽ hướng vào bản chất vấn đề để tư duy và có cách ứng xử đúng đắn.

 
Dạy văn kiểu Mỹ - Báo Điện Tử Đại Biểu Nhân Dân
Cảm thụ văn học giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống

       Thứ 3, học văn giúp chúng ta rèn luyện tư duy lý trí. Nghe hơi vô lý vì học văn vốn ướt át, bay bổng, có người còn nghĩ là sáo diều, ảo tưởng, không thực tế. Nhưng thử nghĩ nếu bạn viết một bản tin, bạn có thể cần một lập trường vững vàng và một quan điểm khách quan. Khi bạn viết bình luận văn hóa và phê bình văn hóa, bạn có thể cần một cái nhìn sâu sắc và một lượng kiến thức khổng lồ. 

       Thứ 4, trong quá trình học văn, sẽ có nhiều thế giới khác mở ra cho người học. Đó là một thế giới sâu sắc hơn thực tế rõ ràng. Chúng ta sẽ thấy rằng trong những từ này (khi đọc ở một cuốn sách nào đó), có những vấn đề xuyên suốt và trực tiếp hơn mà chúng ta đang nghĩ đến hơn là thực tế tầm thường mà chúng ta thấy.

       Thứ 5, khi luyện văn đủ nhiều thì khả năng ngôn ngữ của chúng ta sẽ cải thiện vượt trội. Trong cuộc sống thường ngày, lời ăn tiếng nói là linh hồn của con người. Vì vậy, khi khả năng hoạt ngôn, tư duy ngôn ngữ của chúng ta tốt thì chắc chắn cuộc sống và công việc của chúng ta sẽ vì thế mà thuận lợi.

 
Văn học là nơi tái hiện lại cuộc sống con người, và khởi nguồn của sáng tạo nghệ thuật | Trường THPT Vĩnh Viễn TPHCM
Học văn giúp chúng ta nâng cao vốn từ và cải thiện ngôn ngữ

       Nhìn chung, văn học thường là sự thể hiện khái quát thế giới quan và đời sống tinh thần của con người. Suy cho cùng thì văn học không tạo ra những sản phẩm vật chất trực tiếp quyết định sự sống còn của con người như nhà cửa, xe cộ.... Nhưng nhìn lại thì văn học có ý nghĩa tinh thần cực kỳ to lớn và tồn tại mãi với thời gian mà không bị hao mòn hay mất đi vẻ đẹp vốn có của nó và người tạo ra tác phẩm. Điều này làm cho xã hội của chúng ta tốt đẹp hơn.

       Trên đây là những ý nghĩa to lớn của văn học và tác dụng của việc học văn. Ngoài việc đảm bảo điểm số bắt buộc trong các kỳ thi thì nếu bạn yêu thích môn học này thì hãy cố gắng hết mình và theo đuổi lĩnh vực mình đam mê đến cùng.

       Để đọc những tài liệu học tập ý nghĩa về môn Ngữ Văn, hãy truy cập tại đây hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571 để được tư vấn và hỗ trợ chương trình học tập tại TAKIS.

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn