Hướng dẫn cách thay thế từ ngữ để bài văn trở nên đặc sắc, sinh động.

Thứ tư - 11/05/2022 05:59
TAKIS gửi đến bạn đọc cách viết văn hay, dễ gây ấn tượng đối với người chấm thi.
       Các bạn học sinh ắt hẳn ít nhất một lần đều gặp rắc rối trong phòng thi. Chữ nghĩa bỗng nhỏ giọt và chạy đi đâu hết, các cậu từng sử dụng những câu chữ ngây ngô, có phần chưa tròn trịa để diễn tả một câu văn, một vấn đề nào đó hay ý tưởng thì dồi dào nhưng viết ra giấy lại không như ý muốn.

       Bây giờ, các bạn học sinh hãy cùng TAKIS xem những cách giúp lối viết văn của mình hay hơn nhé!

Đừng viết: 
Trong tất cả các tác phẩm đã học, em thích nhất là tác phẩm A…
Hãy viết: 
Một tác phẩm văn học chân chính là tác phẩm đọng lại trong trái tim người đọc nhiều cảm xúc và suy ngẫm. Nếu được hỏi tác phẩm nào khiến bạn rung động nhất, tôi sẽ không chần chừ mà trả lời ngay tác phẩm A… với nội dung B…

Đừng viết: 
Tác giả đã miêu tả…
Hãy viết: 
- Nhà văn/ nhà thơ đã kỳ công trong những nét vẽ khắc họa…
- Người nghệ sĩ…như nhà ảo thuật tài ba biến hoá…
- Người nhạc trưởng…điều khiển…

Đừng viết:
Tác giả đã thể hiện…
Hãy viết:
- Tác giả đã biểu đạt, biểu lộ, gửi gắm, ký thác, đúc kết, trao gửi, truyền tải, truyền đạt, mang đến góc nhìn mới,…

Đừng viết: 
(Tên tác giả) là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam, ông đã để lại cho đời nhiều áng văn hay mà trong đó phải kể đến thi phẩm. 
Hãy viết:
(Tên tác giả) + khi luận bàn về văn chương đã cho rằng “Nhà thơ như con ong biến trăm hoa thành một mật – Một giọt mật thành, đòi vạn chuyến ong bay”. Ông đã nêu lên được yêu cầu cơ bản của thơ ca là phải gắn liền với mạch nguồn đời sống, mỗi con người được trừu xuất ra trên trang giấy để phải thấm đẫm hương vị của cuộc đời. Có như vậy, tác phẩm của nhà văn mới vượt lên khỏi mọi quy luật băng hoại của thời gian mà sống mãi trong tâm tưởng của bao thế hệ bạn đọc. Không thoát khỏi quy luật ấy, nhà văn ABC đã đem đến với thi đàn Việt Nam tác phẩm + ( Tên tác phẩm) là kết tinh của quá trình trải nghiệm và chiêm nghiệm dài lâu.

Đừng viết:
(Lấy đề tài là nghị luận về câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”). 
Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. “Uống nước nhớ nguồn” nghĩa là…
Hãy viết: 
Triết gia La mã Marcus Tullius Cicero đã từng nói: “Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp khác”.

Đừng viết: 
Thế giới hiện ngày càng hiện đại nhưng cũng kéo theo những vấn đề +  (ABC) hết sức quan ngại, mà trong đó phải kể đến + (hiện tượng đời sống tiêu cực)
Hãy viết: 
Thời đại 4.0 mở ra kỷ nguyên chói lọi của khoa học kĩ thuật, con người miệt mài lao động và sáng tạo để dìu dắt thế giới tiếng từng bước gần hơn vũ trụ bằng những sáng chế tối tân. Guồng quay như vũ bão ấy níu chúng ta gần hơn với vũ trụ nhưng lại làm chúng ta xa cách hơn với chữ “người”+ (Hiện tượng đời sống tiêu cực)
Quả thực, lòng biết ơn từ lâu đã trở thành thước đo nhân cách của con người. Người ra chỉ lớn lên khi chỉ biết cách biết ơn, ông cha ta từ thuở xưa cũng đã khẳng định chân lý ấy: “ Uống  nước nhớ nguồn”

Đừng viết:
 Tác giả, nhà thơ, nhà văn,…
Hãy viết: 
Con người tài hoa ấy, tâm hồn thanh cao kia, trái tim thuần khiết của, người thư ký trung thành của thời đại, Kẻ lãng tử ấy, con người được giáo phó kỹ thác hiện thực của thời đại ấy, chàng thi sĩ tài học, nữ sĩ họ …

Đừng viết: 
Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ gắng sức rèn luyện ABC để đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.
Hãy viết: 
Chúng ta - những người đang nắm trong tay vận mệnh của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung khi đối diện trước vấn đề + (đề bài) +  mang tính cấp bách của xã hội, tuyệt đối không được có thái độ lãnh đạm mà phải luôn trau dồi nhận thức của mình, từ đó để ra những hành động +  (…) + để hướng tới một xã hội văn minh và tốt đẹp hơn.
                                                                        
     Trên đây là một số cách giúp lối viết văn của các bạn học sinh trở nên trau chuốt, mượt mà, tạo thiện cảm cho người đọc. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu học tập môn Ngữ văn. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập hơn nữa, TAKIS mời các bạn học sinh cùng tham khảo thêm một số kiến thức học tập các môn được chúng tôi biên soạn và tổng hợp tại các mục sau Ngữ Văn 6, Ngữ văn 8,…

       Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc trong học tập và tìm hiểu về chương trình học, quý phụ huynh và học sinh vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571

 

Tổng số điểm của bài viết là: 455 trong 105 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 105 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc