Top 3 những cuốn sách mà học sinh nên đọc

Thứ năm - 26/05/2022 07:24
Mách nhỏ những cuốn sách học sinh nên đọc để bồi dưỡng tâm hồn
     Mỗi chúng ta ai cũng biết sách là kho tàng kiến thức khổng lồ, nơi lưu trữ tri thức loài người. Và việc đọc sách có tác động to lớn đến sự thay đổi của con người, đặc biệt sách nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta không chỉ đem lại vốn hiểu biết mà con đem lại giá trị tinh thần rất lớn. Sau đây là 3 cuốn sách, TAKIS sẽ giúp học sinh hiểu hơn tầm quan trọng và giá trị của sách. 

1. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ – Nguyễn Nhật Ánh 

     Trong ốc đảo tưởng tưởng tưởng của mình, cu Mùi muốn “đặt tên cho thế giới” biến mẫu gối thành búp bê, biến nón thành cuốn tập, gọi cái đầu là chân và gọi thằng bạn thân là Thầy hiệu trưởng. Chúng cho rằng: học bài là lêu lổng; chạy nhảy, trèo cây, tắm sông, đánh lộn mới là con ngoan. Ngay đến cả bảng cửu chương, 2 nhân 4 cũng không muốn là 8, mà “phải là cái gì cũng được, miễn là khác đi”. Thậm chí, việc trái đất quay quanh mặt trời cũng là 1 việc hết sức buồn tẻ, mà trường hợp chúng là trái đất, chúng sẽ “tìm phương pháp quay theo hướng khác”.

     Đằng sau những trò chơi kì cục, những suy nghĩ viển vong đấy, là 1 ước muốn cho thế giới trở nên thật mới mẻ hơn, tinh khôi hơn, để cu Mùi và lũ bạn thoát khỏi công việc chán ngắt là ăn, ngủ, đến lớp, học bài… Người lớn cũng thích trò chơi này, nhưng theo 1 mục đích hoàn toàn khác.

     Tất cả những định nghĩa của người lớn đều làm mọi thứ dường như trở nên quá mù mờ như “hối lộ” là tặng quà trên mức tình cảm, “hành vi sai trái” là thiếu tinh thần trách nhiệm, “tham ô” là thất thoát gây hậu quả nghiêm trọng… ví như vậy thì xem ra, trẻ con “đặt tên cho thế giới” ngây thơ và trong trẻo hơn nhiều…
Screenshot (967)
Hình ảnh minh họa
 
     Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ có chứa nhiều tình huống ngộ nghĩnh, gây cười nhưng ẩn ngay sau đó là những triết lý cuộc sống sâu sắc. “Một đứa trẻ sống trong ngôi nhà của mình cũng tự nhiên và máu thịt như sống trong bản thân mình. Cho dù với bất cứ chuyện gì xảy ra thì đứa trẻ ấy cũng trở về nhà. Chỉ có người lớn mới có thể bỏ nhà ra đi, đó là khi cái “bản ngã” biến thành “tha nhân”.

2. Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata

     Tác phẩm được lấy cảm hứng từ câu chuyện tuổi thơ có thật của chính tác giả, anh viết về giá trị lớn lao của việc được cắp sách tới trường cùng niềm khát khao mãnh liệt chạm tay đến tri thức của mười đứa trẻ tại một ngôi làng Hồi giáo nhỏ ở Indonesia.

     Mười đứa trẻ trong truyện đều là con của các gia đình cu ly với tay chân lem luốc, đầu tóc bờm xờm và thậm chí chúng không có compa, thước kẻ hay máy tính nhưng tinh thần ham học hỏi cùng sự cần cù, chăm chỉ của bọn trẻ thì ngay cả những đứa trẻ nhà giàu cũng khó mà có được.
image 20200710083019 1
Chiếc cầu vồng​
     Chiến binh cầu vồng có cả tình yêu trong sáng tuổi học trò lẫn những trò đùa tinh quái, cả nước mắt lẫn tiếng cười – một bức tranh chân thực về hố sâu ngăn cách giàu nghèo, một tác phẩm văn học cảm động truyền tải sâu sắc nhất ý nghĩa đích thực của việc làm thầy, việc làm trò và việc học.

3. Không gia đình – Hector Malot

     Hector đã vẽ nên bức tranh số phận những con người bất hạnh, nhưng trong lời văn của ông thể hiện một điều mạnh mẽ, đầy hy vọng ở nơi nhân vật. Mặc dù ở trong hoàn cảnh cô đơn nhất, vẫn mạnh mẽ bước đi và tiến về phía trước, ngày mai có ra sao hôm nay phải khỏe để mai còn tiếp tục.
 
     Cậu bé Remi là một câu bé mạnh mẽ, hiểu chuyện, đứng trước khó khăn những cậu luôn tìm cách giải quyết, không chỉ để bảo vệ cậu mà còn bảo vệ cả một gánh xiếc. Bên cạnh đó cậu còn là một chú bé hiếu thảo, luôn nhớ ơn tới những người răn dạy, dạy dỗ mình. Cậu luôn biết ơn tới những người đã giúp đỡ mình khi bản thâ, gánh xiếc gặp khó khăn, cậu cũng rất yêu thương và quý mến con người, đọng vật. 

     Qua tác phẩm, bài học về sự làm người tử tế khiến chúng ta thật khâm phục, cảm động trước hành động, lời nói, suy nghĩ của cậu bé. 
 
2
Không gia đinh
 
     Trên đây là những chia sẻ để giúp các em học sinh có thêm những cuốn sách hay để tham khảo. Hi vọng với những chia sẻ này các em học sinh sẽ có hứng thú với việc đọc sách để phát triển văn hóa đọc của học sinh hiện nay. 

     Để được tham khảo các thông tin hữu ích về học tập, quý phụ huynh và học viên có thể tham khảo tại đây hoặc liên hệ hotline:0979.269.571 để được tư vấn về chương trình học tại TAKIS. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc