5 phương pháp học tốt môn Toán cho học sinh lớp 9

Thứ bảy - 09/10/2021 06:26
Học Toán không khó chỉ với 5 phương pháp sau mà TAKIS chia sẻ
      Toán là môn học thế mạnh của nhiều bạn học sinh nhưng cũng trở nên khó nhằn đối với nhiều học sinh khác. Nhất là giai đoạn lớp 9 khi các em vừa phải học vừa gấp rút ôn luyện thi để thi vào lớp 10. Vậy phương pháp để học tốt toán lớp 9 là gì? Học toán có khó không? TAKIS sẽ chia sẻ đến các học sinh, học viên 5 cách để học tốt môn Toán.


Học Toán lớp 9 có khó không?


      Toán lớp 9 không quá khó, tuy nhiên Toán lớp 9 có nhiều kiến thức mới, vô cùng quan trọng cho kỳ thi chuyển cấp sắp tới của các học sinh. Nếu không nắm  vững tốt các kiến thức này thì mỗi em học sinh sẽ khó có thể làm tốt và tự tin thì vào lớp 10.
 
Thiết kế không tên (10)
Toán lớp 9 là phần kiến thức quan trọng để bứt phá kỳ thi vào lớp 10

      Tuy nhiên Toán lớp 9 có nhiều phần kế thừa với chương trình Toán lớp 8, vậy nên nếu học chắc kiến thức lớp 8 thì việc học Toán lớp 9 cũng không phải là vấn đề khó khăn, mà ngược lại các em sẽ học rất nhẹ nhàng.

      Và một điều quan trọng là mức độ học dễ hay khó phụ thuộc rất  nhiều vào phương pháp học tập và sự cố gắng của mỗi học sinh. Và dưới đây sẽ là những cách để học giỏi môn Toán lớp 9.

>>> Xem thêm: Phương pháp học tốt môn Toán

Nắm vững lý thuyết


      Đây có lẽ là điều đầu tiên cực kỳ quan trọng nếu muốn học giỏi Toán lớp 9. Vì lý thuyết sẽ là tiền đề để các em có thể giải quyết được các dạng bài tập từ dễ đến khó.

      Nếu ngay cả những kiến thức cơ bản, những lý thuyết được sử dụng để giải các bài toán cũng không thể nắm vững thì học toán lớp 9 không hiệu quả là điều chắc chắn. Vì thế, dù hơi khô khan nhưng hãy cố gắng ghi nhớ thật kỹ các định nghĩa, lý thuyết, định lý,… kể cả đại số và hình học.

 
Thiết kế không tên (41)
Hãy nắm vững kiến thức lý thuyết trước khi làm bài tập

      Để nắm vững lý thuyết thì có một số cách sau: xem bài mới trước khi lên lớp, tập trung nghe  thầy cô giảng, xem lại lý thuyết để hiểu và nhớ lâu hơn. Hơn nữa, hãy bắt đầu bằng những bài tập lý thuyết đơn giản để có thể nắm chắc và hiểu sâu hơn các phần lý thuyết.

Làm bài tập


      Làm bài tập chính là việc học đi đôi với hành. Đây là phần chiếm nhiều thời gian và công sức để học giỏi môn Toán nói chung và đặc biệt môn Toán lớp 9.

      Làm nhiều bài tập có tác dụng giúp các học sinh hiểu sâu lý thuyết và nhớ phần kiến thức căn bản lâu hơn. Khi giải quyết được các dạng bài tập từ dễ đến khó thì dần sẽ hình thành cho bộ não một phản xạ tự nhiên, khi gặp dạng tương tự các em sẽ dễ dàng giải quyết.

 
Thiết kế không tên (42)
Làm nhiều bài tập là điều quan trọng nhất để học giỏi toán lớp 9

      Hãy bắt đầu bằng những bài tập đơn giản, đừng nóng vội đốt cháy giai đoạn. Các em học sinh cần rèn luyện từ những bài đầu tiên thật đơn giản trong sách giáo khoa, sau đó là sách bài tập và những bài khó hơn trong sách bổ trợ, sách nâng cao.

      Hãy chăm chỉ làm bài tập nhiều hơn, vì giải quyết được càng nhiều bài tập thì chứng tỏ chúng ta học Toán lại càng tốt, tư duy càng linh hoạt.

Rèn luyện kỹ năng vẽ hình

     
      Toán lớp 9 có một số kiến thức phần hình học mới lạ và muốn giải quyết được các bài toán hình thì học viên cần giải quyết được vấn đề vẽ hình. Vẽ hình là bước quan trọng đầu tiên để có được một hình đẹp, dễ nhìn và dễ dàng giúp giải các bài toán.

 
Thiết kế không tên (26)
Vẽ hình đẹp là bước đầu tiên để học tốt toán hình

      Có nhiều bạn chỉ học đại số mà bỏ luôn phần hình. Tuy nhiên phần hình luôn chiếm một phần điểm lớn trong đề thi vào lớp 10. Cũng có những phần toán hình rất đơn giản và dễ lấy điểm nên đừng bỏ bất cứ phần học nào nhé!

>>> Xem thêm: 3 phương pháp để học tốt toán hình
     
      Bí quyết để học giỏi Toán lớp 9 là học đều 2 phần Đại số và Hình học. Hãy tập vẽ hình chuẩn chỉnh và xuất phát từ những bài đơn giản nhất, dần dần các học sinh sẽ yêu thích phần học này.

Đọc nhiều sách tham khảo


      Đọc thêm sách là điều rất tốt ở tất cả các môn học. Tuy nhiên có 2 điều cần lưu ý đó là khi nào nên đọc sách tham khảo và đọc sách tham khảo nào?

      Có 2 loại sách tham khảo, đó là sách giải thích rõ các phần kiến thức cơ bản  và loại 2 là bổ trợ nâng cao. Hãy đảm bảo bản thân hiểu rõ hết lý thuyết và làm bài tập cơ bản trong sách giáo khoa rồi mới chuyển sang sách bổ trợ nâng cao. Đừng nóng vội với những bài tập khó khi chưa thật sự làm những bài tập căn bản.

 
Thiết kế không tên (7)
Hãy bắt đầu từ những bài tập đơn giản trước khi làm bài nâng cao

      Vì vậy lời khuyên TAKIS dành cho các bạn muốn học giỏi toán đó là hãy tuần tự từng bước, đó là nắm vững lý thuyết, sau đó là làm các bài tập từ cơ bản đến nâng cao.

Luyện đề


      Giai đoạn lớp 9 chuẩn bị đối mặt với kỳ thi vào lớp 10 nên ngay từ bây giờ cùng với việc học các kiến thức mới thì các học sinh hãy tìm những bài nằm trong đề thi tương tự dạng mình đang học và luyện nhuần nhuyễn.
 
Thiết kế không tên (43)
Luyện đề dần dần để chinh phục sớm kỳ thi chuyển cấp nhé!

     Vì thời gian không còn nhiều cho đến lúc thi cử nên hãy tận dụng luyện tập, làm đề phần kiến thức liên quan đến kiến thức đang học để có nhiều thời gian hơn cho sau này. Thời gian sau này ôn luyện thì các em sẽ phải chỉ ôn và làm đề tổng hợp chứ không cần làm lại từng dạng bài trong đề.

      Trên đây là 5 phương pháp giúp các em học sinh học tốt môn Toán lớp 9. Đây là giai đoạn quan trọng để các em chinh phục kiến thức môn Toán, bứt phá kỳ thi vào lớp 10.

      Ngoài những phương pháp tự học trên, phụ huynh và học viên có thể tham khảo chương trình Cam kết thi đỗ vào 10 tại TAKIS để việc học toán và chinh phục kỳ thi chuyển cấp trở nên dễ dàng.

    Để đọc nhiều bài viết về phương pháp học tập, các bạn học sinh, học viên xem ngay tại đây hoặc click Lớp cam kết thi đỗ vào 10 để xem thông tin về chương trình học Toán Anh Văn tại TAKIS. 

------------

      TAKIS - Dạy tốt học tốt
      Website: takis.vn
      Hotline: 0979.269.571

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn