Takis - Dạy tốt học tốt

https://takis.vn


Bí quyết học tốt môn Tiếng Anh

Tiếng Anh hiện nay là thế mạnh và là môn học yêu thích của nhiều học viên, nhưng cũng là nỗi sợ hãi và tự ti của nhiều học viên khác. Tại bài viết này, TAKIS sẽ giải đáp Bí quyết học tốt môn Tiếng Anh cho các học viên, đặc biệt là khối Trung học cơ sở (THCS)

1. Hình thành suy nghĩ tích cực về môn học

     Nếu như không học tốt Tiếng Anh ngay từ những năm bắt đầu học thì học viên thường có một tâm lý chung đó là sợ và luôn tiêu cực về môn học này. Có những học viên còn rất trẻ nhưng đã có suy nghĩ sẽ bỏ học ngôn ngữ này, và nhiều học viên khác khi nhắc đến Tiếng Anh cũng nhăn măt tự ti, coi môn học như kẻ thù.

     Vì vậy điều đầu tiên để học tốt môn học này thì học viên cần phải loại bỏ những suy nghĩ, tư duy tiêu cực. Hãy chuyển tư duy từ “Tôi không thể học được Tiếng Anh” thành “Học Tiếng Anh cho tôi nhiều cơ hội” và “Người khác làm được thì tôi cũng làm được”…. Nếu thấy những tư duy này hơi xa lạ với chính mình thì học viên hãy nghĩ và trả lời cho câu hỏi: “Học Tiếng Anh tôi được gì và không học tôi sẽ mất gì?”.
 
Thiết kế không tên (9)
Hãy chuyển hóa những suy nghĩ tiêu cực thành tích cực đối với môn học

     Thật ra ai cũng biết việc học Tiếng Anh là quan trọng, là cần thiết trong thời kỳ hội nhập kinh tế như hiện nay. Nhưng hãy suy nghĩ nghiêm túc đến một vấn đề thực tế cụ thể, đó là “Tôi sẽ mất cơ hội vào trường cấp 3 và trường Đại học tôi muốn vì thiếu điểm môn Tiếng Anh”, hoặc “Tôi sẽ mất cơ hội công việc ở tuổi 23 chỉ vì mình thiếu kỹ năng Tiếng Anh. Hãy nghĩ về những điều được/ mất và dần dần hình thành cho mình một động lực đủ lớn để bắt đầu cho việc cố gắng.

2.  Dành thời gian và duy trì thường xuyên cho môn học


     Đã có không ít học viên ban đầu có cho mình một động lực lớn, một mục tiêu tuyệt vời và một kế hoạch hoàn hảo cho việc học Tiếng Anh. Nhưng tất cả lại quay trở lại về ban đầu vì không duy trì và kiên nhẫn học tập. Sau mỗi lần như thế, học viên lại càng tựu ti về bản thân và có tư duy tiêu cực về môn học mặc dù biết việc học tập môn học này là rất quan trọng.

     Để khắc phục vấn đề trên, TAKIS đưa ra lời khuyên cho học viên đó là hãy KIÊN TRÌ MỖI NGÀY MỘT CHÚT. Ở thời điểm ban đầu khi hứng khởi, học tập là cao nhất thì cũng không nên ồ ạt học quá nhiều. Điều này làm cơ thể chưa thích nghi và khi hứng khởi bị giảm xuống sau 3 ngày đến 1 tuần thì chúng ta bị chán nản và bỏ cuộc nhanh chóng.
 
Bí quyết chinh phục môn (1)
Kiên trì cố gắng từng ngày từng ngày sẽ giúp học viên chinh phục được môn học

     Vậy cốt lõi của vấn đề này đó là thay vì đánh nhanh thắng nhanh thì hãy kiên trì để mưa dầm thấm lâu. Mỗi ngày dành ra 30 phút, 1 tiếng hoặc nhiều hơn tùy vào khả năng nhưng phải đều đặn và lâu dài. Vài ngày đầu hãy học nhẹ nhàng để cơ thể thích nghi, làm quen, không bị mệt mỏi để duy trì cho những ngày sau. Và cũng đừng vội viết ra một mục tiêu quá lớn hay một kế hoạch quá hoàn hảo. Hãy cứ duy trì và dần hoàn thiện, điều chỉnh kế hoạch học tập của mình.

     Thực hiện được điều này, học viên sẽ nhanh chóng giữ được thói quen học tập và sẽ tiến bộ trông thấy sau khoảng thời gian 1-2 tháng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người thực hiện hoạt động tương tự nhau kéo dài khoảng 21 ngày thì cơ thể sẽ thích nghi và sẽ duy trì được lâu dài. Vậy nên học viên cần phải cố gắng duy trì việc học Tiếng Anh đều đặn ít nhất là trong 3 tuần.

3. Học từ vựng mỗi ngày


     TAKIS luôn có lời khuyên cho học viên là luôn phải hoàn thiện 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Thực tế việc nghe nói giao tiếp đời sống thì không cần nhiều yếu tố Ngữ pháp, Nhưng xét cách thức học tập và thi cử ở khối THCS thì chủ yếu là đánh giá khả năng Tiếng Anh qua bài thi Viết – Đọc hiểu.

     Nhưng ở tất cả các hình thức nào thì việc học từ vựng là quan trọng và được đặt lên hàng đầu, vì nếu không trang bị từ mới cho mình thì học viên sẽ khó có thể thực hiện tốt bất cứ kỹ năng nào trong 4 kỹ năng trên. Việc học từ vựng cũng như việc học Tiếng Anh nói chung, cần phải đều đặn, nhưng thêm một điều kiện nữa đó là học viên muốn nhớ được từ một cách thuần thục và nhớ lâu thì phải thường xuyên ôn luyện.
 
Bí quyết chinh phục môn (2)
Hãy cố gắng để việc học từ vựng là thói quen hàng ngày

     Đối với những học viên có thói quen học Tiếng Anh thường xuyên thì  việc học và ôn từ vựng luôn đi cùng với nhau. Nhưng đối với những học viên chưa được học nhiều thì thường coi việc ôn từ là việc phụ, việc học từ mới là việc chính dẫn đến việc sau khi học 3 ngày là quên đến 80% từ đã học.

     Để giải quyết vấn đề này thì mỗi học viên cần phải nâng cao tầm quan trọng của việc ôn từ và có cho mình một kế hoạch ôn từ và học từ hiệu quả mà không bị rối. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não con người sẽ được nhớ lâu khi sự kiện ghi nhớ được lặp lại sau 1 giờ đồng hồ, 1 ngày, 3 ngày, 7 ngày, 1 tháng, 3 tháng. Vậy điều đó có  nghĩa muốn nhớ từ lâu thì học viên cần phải ôn lại vào những khoảng thời gian trên.
 
Bí quyết chinh phục môn (3)
Ôn tập hàng ngày giúp học viên nhớ từ vựng lâu hơn

     Điều này là khá khó và dễ bị rối cho học viên mới bắt đầu chinh phục ngôn ngữ này. Nếu như việc học từ chỉ đơn giản là một ngày học 10-20 từ thì việc ôn lại sau 1 ngày, 3 ngày, 7 ngày… sẽ bị rối. Vì vậy học viên cần trang bị cho mình 1 cuốn sổ hoặc cuốn lịch. Ví dụ ngày mồng 1 học 10 từ Unit 1, thì lập tức note sang lịch ngày mồng 2, mồng 4, mồng 7 là ôn luyện Unit 1 và cứ thế tương tự cho các ngày học sau. Làm như thế sẽ không phải băn khoăn xem hôm nay phải ôn những Unit nào.

     Trên đây là 3 phương pháp TAKIS chia sẻ để học viên có thể hoàn toàn chinh phục môn Tiếng Anh. Hy vọng với những chia sẻ này thì học viên sẽ ghi nhớ và thực hiện để việc học Tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn.

     Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về học tập, học viên vui lòng ghé fanpage TAKIS - Dạy tốt học tốt tại https://www.facebook.com/takisdaytot hoặc liên hệ hotline 0979.269.571 để được tư vấn.