Bật mí 3 bước dễ dàng lập nhanh mọi kế hoạch học tập cho học sinh

Chủ nhật - 19/09/2021 00:57
Ai cũng biết để học tập hiệu quả thì cần phải lập kế hoạch học tập, nhưng lập kế hoạch như thế nào thì không ai nói. TAKIS sẽ bật mí cho các học viên 3 bước lập kế hoạch học tập.

Lập kế hoạch học tập – Kỹ năng quan trọng học sinh, sinh viên cần phải có

     Lập kế hoạch học tập có ý nghĩa quan trọng giúp mỗi học viên xác định được hướng cần đi, xác định được cần phải học cái gì trong suốt quá trình học. Vì học tập là cả một quá trình, nếu quá trình ấy không được xác định rõ ràng mục tiêu, nhiệm vụ cần làm thì rất dễ mất phương hướng không biết bản thân cần làm gì tiếp theo và bị đi sai đường. Phạm vi bài viết này TAKIS – Dạy tốt học tốt sẽ bàn đến lập kế hoạch học tập nói chung, áp dụng trong cả học tập và thi cử.

Xác định được mục tiêu học tập

     Để lập được một bản kế hoạch học tập phù hợp cho riêng mình thì việc cần làm đầu tiên là phải biết được đích đến của mình là gì, và đích đến mong muốn chính là mục tiêu.

     Làm thế nào để xác định được mục tiêu học tập? Trước hết đó là hãy nghĩ về điều bản thân mình mong muốn. Nhưng liệu điều mình mong muốn đã phải là mục tiêu hay chưa? Chưa, đó là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài điều mình mong muốn thì điều quan trọng nữa là phải biết được vị trí mình đứng đang ở đâu, ở vị trí năng lực học tập nào. Khi làm được điều này thì học viên sẽ dễ dàng xác định được mục tiêu cho bản thân mình.

 
Thiết kế không tên (10)
Hãy dựa vào khả năng về kiến thức, năng lực tiếp thu để xác định được điểm đứng học tập của mình.

     Để biết được năng lực học tập của mình đang ở đâu, thì hãy tự nhìn nhận, đánh giá mức độ học tập thông qua quá trình học tập trên lớp, trên trường, khả năng tiếp thu kiến thức. Học viên cũng hoàn toàn có thể tham gia các bài test năng lực dưới sự tư vấn của thầy cô chuyên môn để xác định được năng lực học tập và từ đó xác định được mục tiêu học tập của mình.

     Bước đầu tiên để lập kế hoạch học tập là xác định được mục tiêu học tập. Nhưng hãy đảm bảo mục tiêu ấy phải khả thi, nằm trong khả năng và hãy cụ thể, đo lường được bằng con số hoặc mức độ. Ví dụ như thi học kỳ đạt 8 điểm toán, cuối năm đạt học sinh giỏi môn Toán cấp trường…

     Để hiểu thêm về cách thức lập mục tiêu, đọc thêm tại: 
Mách bạn phương pháp xác định mục tiêu học tập phù hợp cho bản thân

Xây dựng lộ trình học tập

     Mục tiêu trả lời cho câu hỏi: “Tôi muốn đạt được gì?” thì xây dựng lộ trình học tập trả lời cho câu hỏi: “Muốn đạt được điều đó thì tôi phải làm như thế nào?”. Vì vậy, lộ trình chính là giải pháp để đạt được mục tiêu đề ra.

     Lộ trình thường là cái mang tính chất khá dài, tổng thể mang tính “khoảng thời gian”, thường là theo quý hoặc theo vài tháng một. Ví dụ để thi đỗ vào trường THPT Chu Văn An trong 9 tháng tới thì tôi sẽ phải xây dựng lộ trình là theo học kiến thức lớp 9 mới trong 5 tháng đầu, 4 tháng cuối sẽ ôn tập và luyện đề; trong suốt 9 tháng tới tôi sẽ học thêm các khóa bổ trợ và ôn luyện tại trung tâm TAKIS; và trong quá trình học tôi sẽ điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với bản thân mình và dưới sự tư vấn của trung tâm.

 
Thiết kế không tên (13)
Lộ trình học tập chính là "Làm sao để đạt được mục tiêu đó?"

     Để xây dựng lộ trình học tập thì cần trả lời được câu hỏi: “Tôi phân bổ quá trình đó như thế nào và tôi cần học thêm hay tìm hiểu thêm ở các phương tiện nào?”. Ví dụ, ở TAKIS, giáo viên sau khi giúp học viên xác định được mục tiêu thì sẽ tư vấn lộ trình học tập, sẽ chỉ cho học viên mình cần phải tập trung học cái gì trong vài tháng tới để củng cố năng lực, các tháng về sau sẽ ôn luyện những kiến thức gì. Như vậy học viên phải chuẩn bị tâm lý và tinh thần để sẵn sàng học tập.

Xây dựng kế hoạch cụ thể

     Kế hoạch chính là cụ thể hóa của lộ trình. Kế hoạch khác lộ trình ở sự chi tiết về thời gian, cách làm và mang tính ngắn hạn hơn. Sau khi xây dựng được lộ trình học tập, học viên bắt tay vào xây dựng kế hoạch, sắp xếp thời gian học tập theo các khoảng thời gian.

 
Thiết kế không tên (12)
Xây dựng kế hoạch học tập theo tháng, theo tuần và theo ngày

     Theo tháng: Đó là trong tháng này, tháng tới, 2 tháng sau tôi sẽ phải hoàn thành được cái gì? Đó là hoàn thành chương 1 môn Toán, gồm học lý thuyết và làm bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập.

     Theo tuần: Từ kế hoạch tháng chúng ta hãy phác ra kế hoạch tuần. Đó là tuần 1 thành thục dạng toán bài 1-2-3, tuần 2 thành thục dạng bài 4-5-6….

     Theo ngày: Kế hoạch ngày khác thời gian biểu. Vì thời gian biểu là tổng hợp tất cả các công việc trong 1 ngày, ví dụ như học toán, anh, văn, xem phim, nghe nhạc. Còn kế hoạch ngày cho môn Toán đơn giản chỉ là học bài 1 vào thứ Hai, bài 2 vào thứ Tư…

     Như vậy, các bước để xây dựng bản kế hoạch học tập là: Xác định mục tiêu học tập, xây dựng lộ trình, và cuối cùng là xây dựng kế hoạch học tập cụ thể theo tháng, theo tuần, theo ngày.

   
 TAKIS – Dạy tốt học tốt luôn đồng hành, hỗ trợ cùng các học sinh tất cả các khối lớp trong quá trình học tập. Để được tham gia làm bài test năng lực và hỗ trợ xây dựng lộ trình học tập, học viên đăng ký tại đây hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571 để được tư vấn về chương trình học tập tại TAKIS.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn