Có nên thuê gia sư là sinh viên và nên học gia sư sinh viên hay giáo viên?

Thứ sáu - 01/10/2021 05:31
Nên thuê gia sư là giáo viên hay sinh viên để đạt hiệu quả học tập? Đây là câu hỏi của rất nhiều phụ huynh khi bắt đầu thuê giáo sư cho các em học sinh.
      Có 2 đối tượng gia sư phổ biến đó là gia sư là giáo viên và gia sư là sinh viên. Mỗi đối tượng gia sư sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng và việc lựa chọn gia sư như thế nào sẽ phụ thuộc vào tình trạng, mong muốn học tập của học viên và khả năng về tài chính. Lựa chọn gia sư đúng đắn sẽ giúp cho các em học sinh không những đạt được hiệu quả trong học tập mà còn tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. TAKIS sẽ chia sẻ về vấn đề nên thuê gia sư là giáo viên hay gia sư là sinh viên để phụ huynh và học sinh có được lựa chọn gia sư đúng đắn.
 

1. Gia sư là giáo viên


      Nghe đến gia sư là giáo viên thì chắc hẳn phụ huynh và học viên sẽ yên tâm và hài lòng về chất lượng giảng dạy vì các thầy cô giáo viên là người có đủ chuyên môn, năng lực và kinh nghiệm. Tuy nhiên, gia sư là giáo viên cũng có những ưu, nhược điểm trong giảng dạy và học tập.

      Ưu điểm:
     
     Gia sư là giáo viên thì chắc chắn các thầy cô sẽ có nhiều kinh nghiệm để giảng dạy cho học sinh. Mọi thứ từ bài giảng, cách trình bày, cách giảng giải cho học sinh cũng cẩn thận, chỉn chu và được sắp xếp một cách chuẩn chỉnh đúng nghiệp vụ sư phạm. Và học sinh cũng không cảm thấy lạ và phải làm quen với cách dạy vì tương tự như cách thức dạy của thầy cô trên trường.

 
Thiết kế không tên (24)
Gia sư là thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm giảng dạy

      Các thầy cô tốt nghiệp sư phạm và đã từng đi giảng dạy sẽ nắm bắt được tâm lý học sinh tốt hơn. Vì vậy thầy cô gia sư sẽ biết được thái độ, mức độ tư duy của học viên và từ đó có những phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn.

      Vì được đào tạo nghiệp vụ sư phạm và có kinh nghiệm giảng dạy thuần thục nên giáo viên sẽ giải quyết được các sự cố, các vấn đề phát sinh trong quá trình dạy. Điều đó làm phụ huynh và học viên yên tâm hơn trong quá trình học.

      Hơn nữa, một gia sư là giáo viên sẽ thường nghiêm khắc và sát sao với học sinh hơn. Vì vậy, các học viên sẽ mang cái cảm giác sợ và sẽ học hành chăm chỉ và nghiêm túc hơn mà không dám chống đối học tập.

      Nhược điểm:

      Vì trên lớp, trên trường các em học sinh đã được học tập với thầy cô giáo và khi học gia sư cũng là một giáo viên thì chắc hẳn các học viên sẽ cảm thấy cứng nhắc, không có “cái mới”, từ đó cũng gây ra cái cảm giác học gia sư là giáo viên sẽ áp lực tinh thần và chán nản cho các em.

      Thầy cô giáo vốn dĩ luôn nghiêm khắc và cẩn thận hơn trong giảng dạy nên sẽ mang cho học viên một tâm lý sợ sệt, áp lực học hành. Đôi khi điều này vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm.

 
Thiết kế không tên (4)
Thầy cô giáo gia sư đôi khi tạo áp lực tiêu cực cho học sinh

      Một điều chắc chắn là chi phí thuê một gia sư là giáo viên sẽ cao hơn nhiều so với chi phí thuê một gia sư là sinh viên, có khi là gấp 1.5 lần. Và với mức học phí cao thì không phải gia đình nào cũng có thể chi trả được.

      Hơn nữa, thời gian rảnh của giáo viên sẽ hạn hẹp hơn rất nhiều so với gia sư sinh viên. Điều này sẽ phải cân nhắc và cân bằng lại với lịch học cố định của học sinh.

2.  Gia sư là sinh viên


      Có nhiều sinh viên đã tham gia thị trường lao động ngành gia sư vừa để hỗ trợ kiến thức cho các học sinh, vừa lao động để có thêm thu nhập. Với những gia sư là sinh viên, có thể là những bạn sinh viên ngành Sư phạm, ngành Ngôn ngữ,… hay đơn giản là những bạn sinh viên ở mọi ngành học có điểm thi cao trong kỳ thi Đại học và có thành tích cao trong thi học sinh giỏi. Gia sư sinh viên có những ưu nhược điểm sau:
     
      Ưu điểm:

      Những bạn sinh viên thường năng động, có màu sắc tươi mới, điều đó sẽ tạo được hứng khởi học hành và hình thành nên cá tính của mỗi em học sinh. Chính vì điều này cũng sẽ tạo cho học viên một tinh thần thoải mái, không bị áp lực học hành mà vẫn đạt hiệu quả học tập.

      Vì sinh viên và học sinh có độ tuổi chênh lệch ít và có những nét tương đồng về suy nghĩ do cùng là những người học trò nên học viên không những thoải mái mà còn rất dễ để chia sẻ, cảm thông và đôi khi cũng là động lực để những học viên cố gắng. Rất nhiều bạn sinh viên khi làm gia sư không những giúp học sinh tiến bộ hơn mà còn khiến các em yêu thích và hứng thú hơn trong học tập.

 
Thiết kế không tên (29)
Gia sư là học sinh giúp các học sinh có động lực học tập và dễ chia sẻ, đồng cảm

      Những bạn sinh viên làm gia sư thì đã từng trải qua các kỳ thi học sinh giỏi hoặc kỳ thi Đại học có kinh nghiệm thi cử làm bài và bí quyết ôn tập riêng rút ra từ bản thân mình nên việc dạy và học cũng trở nên hiệu quả và thực tế.
Đặc biệt, một điều chắc chắn đó là chi phí để thuê một gia sư là sinh viên chắc chắn rẻ hơn nhiều so với thuê một giáo viên. Chi phí này là hoàn toàn phù hợp cho những gia đình bình thường nhưng vẫn muốn có gia sư để hỗ trợ củng cố con ôn luyện.

Nhược điểm:

      Vì còn là một sinh viên nên việc giảng dạy gia sư của các bạn sinh viên sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm và không có nhiều nghiệp vụ sư phạm chuẩn chỉnh trong giảng dạy học viên. Đây là điều có lẽ nhiều phụ huynh còn lo lắng và chưa an tâm với gia sư là sinh viên.

      Gia sư là sinh viên cũng chưa có nhiều kinh nghiệm quan sát và thấu hiểu học sinh nên có thể không nắm bắt được tâm lý học viên và không thật sự biết học viên muốn gì hay đã hiểu bài hay chưa. Gia sư là sinh viên sẽ thường dạy theo kinh nghiệm học tập và nhìn nhận còn cảm tính thay vì theo nghiệp vụ sư phạm.

3.    Nên lựa chọn gia sư là giáo viên hay sinh viên


      TAKIS – Dạy tốt học tốt đã chia sẻ về ưu điểm, nhược điểm của việc học giáo viên và sinh viên. Vậy tóm lại là nên lựa chọn gia sư là giáo viên hay gia sư là sinh viên?

      Câu trả lời là tùy thuộc vào mong muốn và sức học của học sinh kết hợp với tài chính của gia đình để có thể quyết định. Những học sinh có đặc điểm như học yếu kém, mất gốc, khả năng tiếp thu chậm; học sinh bướng bỉnh lười học; học sinh ôn thi học sinh giỏi các cấp, ôn thi chuyển cấp, ôn thi Olympic thì nên lựa chọn gia sư là giáo viên.

 
Thiết kế không tên (34)
Tùy thuộc vào năng lực, mong muốn học tập và tài chính để lựa chọn nên thuê gia sư sinh viên hay giáo viên

      Trong trường hợp không tìm được giáo viên phù hợp, phụ huynh cũng có thể tìm các bạn sinh viên đang theo học tại các trường Đại học top đầu, đã từng đạt giải cao trong các kì thi đó. Những bạn này không chỉ có kiến thức tốt mà còn có kinh nghiệm rút ra từ chính bản thân mình.

      Với những học sinh mong muốn bổ trợ, nâng cao kiến thức có học lực từ trung bình đến giỏi; hoặc những bạn ý thức tốt nhưng chưa tìm thấy hứng thú trong học tập thì nên lựa chọn gia sư là sinh viên hơn để giảm chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả trong học tập.

      TAKIS – Dạy tốt học tốt là trung tâm gia sư giảng dạy các môn học từ lớp 2 đến lớp 12. Với đội ngũ gia sư uy tín và giàu kinh nghiệm, TAKIS được nhiều phụ huynh và các học viên yêu mến và tin tưởng để đồng hành cùng hàng ngàn học sinh ôn luyện kiến thức, thi đỗ các trường cấp 3 TOP đầu và đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.


>>> Xem thêm: Học gia sư tại TAKIS có hiệu quả không? 

      Để được đăng ký học thử miễn phí, phụ huynh và học viên vui lòng đăng ký thông tin hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571 để được tư vấn về chương trình học tập tại TAKIS.
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn