Phương pháp học từ vựng Tiếng Anh hiệu quả

Thứ năm - 09/09/2021 05:54
Khi sử dụng Tiếng Anh người ta thường nói rằng: Nếu không có ngữ pháp thì khi nói người khác vẫn có thể hiểu được, nhưng nếu không có từ vựng thì sẽ chẳng có gì để nói. Vậy nên muốn học tốt Tiếng Anh thì đầu tiên phải là học Từ vựng. Hôm nay, TAKIS sẽ chia sẻ với các học viên phương pháp để học từ vựng hiệu quả.

1. Đừng xây dựng một kế hoạch hoàn hảo

     Không chỉ là học từ vựng mà học các phần khác của Tiếng Anh hay rộng hơn là học bất cứ thứ gì thì cần phải duy trì một cách đều đặn và thường xuyên. Việc duy trì đó có thể là dù mỗi ngày học ít nhưng lâu dài theo thời gian thì dần dần những kiến thức nhận được là rất lớn.

     Rất nhiều học viên khi bắt đầu học từ vựng Tiếng Anh thì có một niềm quyết tâm cao độ với việc học. Thông thường mọi người sẽ đặt ra cho bản thân mục tiêu dài và lớn ví dụ 2 tháng học được 1000 từ, sau đó chia ra là 1 tháng học 500 từ tương đương 1 ngày phải học 20 từ. Đó là cách đặt mục tiêu và cách lập kế hoạch cơ bản nhất, áp dụng được hầu hết các trường hợp và ai cũng có thể dễ dàng làm được.

 
Thiết kế không tên (40)
Đừng tập trung quá nhiều vào mục tiêu, kế hoạch, hãy tập trung vào việc duy trì

     Nhưng có một vấn đề sau đó, đó là thường học viên sẽ học được vài hôm đầu sau đó chán nản và bỏ bê. Đơn giản để hiểu trong trường hợp này đó là kế hoạch đặt ra quá hoàn hảo và mục tiêu khá là cao với hầu hết những người mới bắt đầu. Điều này làm cơ thể chưa thích nghi và chỉ sau vài hôm lý trí sẽ mất đi cái động lực ban đầu và dần dần cơ thể bác bỏ kế hoạch ban đầu và đương nhiên lúc này học viên sẽ không còn chút lưu luyến và sẽ loại bỏ ngay kế hoạch đã đặt ra.

     Tại TAKIS, chúng tôi luôn nhắc nhở học viên rằng:  Để bắt đầu một quá trình dài thì đừng cố xây dựng một kế hoạch quá hoàn hảo, mà hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất và quan trọng nhất là phải kiên trì. Vậy nên để học từ vựng trở thành thói quen lâu dài thì ban đầu không nên xây dựng một mục tiêu quá chi tiết và cao hơn nhiều so với khả năng của mình, trừ những trường hợp cá nhân phải ôn gấp gáp để thi hay làm điều gì đó trong khoảng thời gian cố định. Học viên hãy bắt đầu việc học từ vựng bằng quá trình: Thích nghi – Tiến bộ - Tăng thử thách…

 
Thiết kế không tên (32)
Hãy duy trì việc học bằng khởi đầu từ từ sau đó nâng cao dần

     Với thời gian đầu, tầm 3 tuần đầu hãy học từ vựng để thích nghi trước, đó là mỗi ngày học một ít, chỉ 3-5-7 từ kết hợp ôn luyện. Sau đó từ tuần thứ 3 trở đi thì tăng số lượng từ vựng mỗi ngày lên 10-15 từ, và sau khi đã trở thành thói quen, hãy tăng độ khó của từ và tăng số lượng lên 20-25 từ một ngày. Dần dần vốn từ vựng sau 3 tháng của học viên sẽ tăng lên đáng kể.

     Học từ vựng là cả một quá trình đấu tranh với cảm giác tiêu cực của bản thân, vậy nên hãy cho cảm giác đó quen dần với thứ mình muốn, đừng chống lại cảm giác bằng cách đốt cháy giai đoạn nhé các học viên.

2. Tìm ra phương pháp học phù hợp

Mỗi người, mỗi học viên sẽ có cách tiếp thu, cách học riêng phù hợp với bản thân mình. Nhưng đâu phải ai cũng biết mình phù hợp với phương pháp nào? Vậy nên câu trả lời đó là hãy thử.

Việc học từ vựng là một quá trình lâu dài, và quá trình ấy mỗi người đều phải nỗ lực và luôn học hỏi, tìm kiếm những thứ mới để dần hoàn thiện quá trình học ấy. Nếu search trên mạng những từ như phương pháp học từ mới hiệu quả thì sẽ có vô vàn kết quả, mỗi kết quả lại là lời chia sẻ của những người đi trước và việc của mỗi người lúc này là cứ đọc, cứ tìm hiểu để ngẫm xem liệu cách này có thể hợp với mình hay không. Sau khi thấy rằng có thể phù hợp thì hãy thử nhé.

 
Thiết kế không tên (36)
Hãy thử để tìm ra phương pháp phù hợp nhất với bản thân

     Thật ra để thử hết các phương pháp thì rất khó, nhưng hãy thử liên hệ xem từ trước đến nay mình thường ghi nhớ các sự kiện trong cuộc sống, ghi nhớ các công thức toán học bằng cách nào? Có người ghi nhớ từ mới bằng cách tưởng tượng, liên tưởng đến các sự kiện và các từ vựng đã học, ví dụ như từ “considerable” nghĩa là đáng kể; vì vậy để nhớ được từ này thì sẽ suy luận theo hướng: “consider” là “xem xét”, ghép lại thành câu và tưởng tượng về một buổi đánh giá theo tháng: “Giám đốc đang xem xét xem tôi có đang tiến bộ đáng kể không?”

     Cũng có nhiều cách khác, có học viên thì học theo câu, qua việc lặp lại ở những lời bài háy hay bộ phim, có học viên thì học thông qua cách tưởng tượng, hoặc chuyện chêm… Cách để biết mình hợp với điều gì thì phải thử.

3. Học kết hợp với ôn luyện

     Việc học từ mới gần như không thể sáng tạo đó là từ từ A lại sáng tạo và nghĩ ra từ A1 được. Việc học từ cần phải ghi nhớ và thuộc. Và muốn bộ não ghi nhớ một sự kiện thì phải chủ động lặp lại sự kiện đó để não bộ cảm thấy quen và lưu trữ lại, nếu không não bộ sẽ nhanh chóng bác bỏ.

     Vậy nên, ôn luyện là việc không thể thiếu trong quá trình học từ. Việc ôn luyện tốt nhất là hãy ôn kết hợp học sau 1 ngày – 3 ngày – 7 ngày – 1 tháng – 3 tháng. Và để làm được điều đó thì mỗi học viên phải kiên trì và biết cách sắp xếp lịch sao cho đúng và không bị rối.
Thiết kế không tên (25)
Để nhớ lâu thì kiến thức cần được lặp lại sau 1 ngày – 3 ngày – 7 ngày – 1 tháng – 3 tháng

     Với cách này thì học viên sẽ tư duy và nghĩ theo cách: ngày 1 học 5 từ unit 1, ngày 2 ôn lại unit 1 + học unit 2, ngày 3 ôn lại unit 2 và học unit 3, ngày 4 ôn lại unit 4 + ôn lại unit 3 + học unit 4… Như vậy thì đến ngày thứ 7-8 lịch trình đã rối và sẽ khôn thể nhớ xem hôm nay phải ôn những cái gì vì lịch chồng chéo. Để vận dụng cách ôn luyện khoa học sau 1-3-7..ngày như trên, hãy đọc thêm Cách ôn luyện từ mới khoa học để việc học và ôn trở nên dễ dàng.

     Trên đây là 3 phương pháp để mỗi học viên đều có thể học nhanh, nhớ lâu từ vựng Tiếng Anh. Nhiệm vụ gì thì cũng đều có khó khăn và đôi lần nản chí, nhưng các học viên đừng bỏ cuộc mà hãy chăm chỉ, mỗi ngày một chút thì chắc chắn một thời gian sau sẽ đạt được điều có khi mình không tưởng.

    
Để biết thêm những thông tin hữu ích về học tập, qúy phụ huynh và học viên vui lòng ghé fanpage TAKIS - Dạy tốt học tốt tại https://www.facebook.com/takisdaytot hoặc click tại website: https://takis.vn/.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc