Bật mí kỹ năng quản lý thời gian trong học tập cho học sinh

Thứ hai - 20/09/2021 00:03
Quản lý thời gian tốt là bí quyết để thành công trong mọi việc và việc học cũng không nằm ngoài trong số đó. Quản lý thời gian trong học tập thật dễ chỉ với các phương pháp sau.

     Quản lý thời gian  - Kỹ năng quan trọng trong học tập

     Quản lý thời gian trong học tập chính là sắp xếp công việc, nhiệm vụ và kiểm soát đảm bảo thời gian thực hiện nhiệm vụ học tập đó.

     Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với các bạn học sinh để có thể học tập hiệu quả mà không phải loay hoay mất nhiều thời gian. Vậy quản lý thời gian thế nào sao cho hiệu quả, TAKIS – Dạy tốt học tốt sẽ hướng dẫn các học viên phương pháp để quản lý thời gian hiệu quả nhất trong học tập.

     Xác lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch

     Để làm tốt bất cứ công việc gì thì bước đầu tiên phải làm đó là xác định được mục tiêu và xây dựng được bản kế hoạch cho công việc. Việc xác định mục tiêu không chỉ là những mục tiêu lớn như đạt điểm 8-9 môn Toán thi cuối kỳ… mà đôi khi đơn giản là bài toán hôm nay học bản thân muốn mình đạt ở mức độ cơ bản, thành thạo hay nâng cao.

 
Thiết kế không tên (16)
Đừng quên thói quen xác lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch cho các nhiệm vụ nhé!

     Tương tự việc xây dựng kế hoạch cũng vậy, kế hoạch chính là cách để đạt được mục tiêu. Không chỉ là những kế hoạch lớn mang tính hàng tháng, hàng tuần, mà kế hoạch đơn giản nhất là để đạt được mức độ hiểu cơ bản của bài toán hôm nay thì bản thân mình cần nắm chắc kiến thức cơ bản, tập trung nghe giảng, làm hết bài tập sách giáo khoa.

     Xác lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch giúp bản thân mình có được đích đến, đi đúng hướng, tập trung nguồn lực và tiết kiệm thời gian công sức mà vẫn đạt được hiệu quả trong công việc.

     Để hiểu và biết cách xác lập mục tiêu và kế hoạch xem thêm tại: Bật mí 3 bước dễ dàng lập nhanh mọi kế hoạch học tập cho học sinh

     Viết ra những điều phải làm

     Việc liệt kê những điều phải làm trong tuần, trong ngày là rất quan trọng. Điều này giúp chúng ta biết được mình sẽ phải làm gì tiếp theo, làm trong bao lâu và điều gì quan trọng cần ưu tiên để làm trước. Đây chính là kiểm soát thời gian trong học tập.

 
Thiết kế không tên (13)
Mọi nhiệm vụ học tập trong đầu hãy cố gắng viết ra giấy thành checklist công việc

     Để viết được hết các nhiệm vụ học tập cần phải hoàn thành thì hãy dựa vào kế hoạch của bản thân. Thường những điều phải làm không nhất thiết chỉ nằm gói gọn trong một ngày, một tuần mà checklist công việc có thể là 3 ngày, 5 ngày.

     Ví dụ: Từ ngày 1/1 đến ngày 3/1 tôi phải hoàn thành chương 1 môn Toán. Checklist 3 ngày sẽ gồm:
  • Ôn kỹ lý thuyết cơ bản
  • Làm bài tập sách giáo khoa + kiểm tra đáp án
  • Làm bài tập sách bài tập + kiểm tra đáp án
     Nghĩa là có 2 cách checklist công việc, có thể theo ngày và có thể theo đầu mục nhiệm vụ nhỏ từ công việc lớn. Hãy checklist và tick v khi hoàn thành để kiểm soát và biết được mình đang làm đến đâu rồi nhé!

     Bám sát kế hoạch và tập trung 100%

     Khi kế hoạch và checklist nhiệm vụ được viết ra thì hãy bắt tay vào làm tuần tự từng công việc. Hãy bám sát với kế hoạch, với checklist để hành động với 100% sự tập trung.  Hãy cho mình khoảng thời gian nhất định để làm công việc đó, ví dụ hôm nay làm bài tập sách giáo khoa bài 1 trong 2 tiếng, từ 7h sáng đến 9h. Và khi đó, chúng ta sẽ hạn mức được thời gian và hòan thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian đó.

 
Thiết kế không tên (17)
Luôn tập trung vào mục tiêu và bám sát vào kế hoạch học tập

     Khi có sự thay đổi việc cần làm như thêm/ bớt nhiệm vụ thì hãy khéo léo sắp xếp. Lúc này công việc nào quan trọng thì hãy ưu tiên làm trước, sau đó đến việc ít quan trọng hơn. Có được như vậy, mọi việc sẽ dần được giải quyết theo thứ tự mà không ảnh hưởng đén toàn bộ quá trình.

     Không “để dành” việc

     Trong quá trình học tập đôi lúc chúng ta bị lười biếng hoặc bận rộn vì những việc lặt vặt không tên, nhưng hãy nhớ rằng dù lười biếng hay bận rộn như thế nào thì đừng để dành và khiến công việc bị dồn. Nếu như nhiệm vụ của ngày hôm nay là phải học hết lý thuyết hình học bài 1 thì hãy cố gắng làm hết nhiệm vụ đó. Khi bị nản quá thì hãy để thời gian làm các nhiệm vụ hứng thú hơn, ví dụ học từ vựng tiếng anh và để bài 1 khi nào có động lực về tinh thần thì làm. Nhưng hãy lưu ý là đừng để mỗi checklist bị dồn từ ngày này qua ngày khác! Đôi khi sự kiên cường mạnh mẽ quyết định toàn bộ sự hiệu quả của việc quản lý thời gian.

     Trên đây là những phương pháp TAKIS chia sẻ đến các bạn học viên phương pháp để quản lý thời gian trong học tập. Đó là xác lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch; Viết ra điều cần phải làm; Bám sát kế hoạch và tập trung 100%; Không dồn việc. Khi làm tốt những điều đó, TAKIS tin rằng các học viên có thể Quản lý tốt về mặt thời gian trong học tập và đạt được những kết quả mong muốn trong học tập.

     Để đọc thêm về những phương pháp học tập khác, học viên hãy ghé TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571 để được tư vấn về chương trình học tập tại TAKIS.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn