Bí quyết chinh phục môn Ngữ Văn

Thứ bảy - 04/09/2021 12:41
Có bạn học viên nào đã và đang cảm thấy bối rối và lúng túng trước môn Văn hay không? Thật ra cũng như bao môn học khác, môn Văn cũng có phương pháp học hiệu quả riêng. Hôm nay, TAKIS sẽ điểm qua 3 phương pháp để các bạn học viên chinh phục môn Ngữ Văn trong tầm tay.

1. "Văn ôn, võ luyện”

     Bí quyết đầu tiên để học tốt môn Văn cũng như bí quyết bao nhiêu môn học khác đó là học viên phải CHĂM CHỈ, CẦN MẪN. Những học viên học giỏi môn Văn nhất không phải là người vốn sinh ra có tâm hồn bay bổng, mà là những học viên chăm chỉ nhất.

     Muốn viết văn đúng ý, lời văn nhẹ nhàng bay bổng thì ngoài việc nắm rõ được vấn đề yêu cầu thì cần phải ôn luyện đủ nhiều. Đó là việc học viên phải dành thời gian để nghiên cứu, tìm tòi và ôn luyện.
 
Thiết kế không tên (10)
Chủ động ôn luyện hàng ngày sẽ giúp học viên tiến bộ trong môn học

     Môn Văn vốn được cho là ướt át, đôi khi bị đánh giá là màu mè. Môn Văn đôi khi cũng bị cho rằng chỉ hợp với những ai văn thơ, tâm hồn mộng mơ bay bổng. Với cái tư duy này khiến cho rất nhiều học viên tự ti rằng bản thân mình hoàn toàn không có khả năng học Văn thì mình sinh ra đã văn thơ khô cằn và nhạt nhòa. Nhưng các học viên hãy thử chăm chỉ, đầu tư công sức và thời gian cho môn Văn, chắc chắn trong một khoảng thời gian nhất định học viên sẽ có sự tiến bộ vượt trội, tự tin và yêu thích môn học này.

2. Nắm chắc nội dung cơ bản


     Nhiều bạn học viên cho rằng chỉ cần viết văn với những câu từ bay bổng là sẽ đạt được điểm cao. Nhưng với cách thức đề thi và cách chấm điểm hiện nay thì giám khảo sẽ chấm điểm theo ý. Vì vậy, muốn việc học Văn trở nên dễ dàng và đạt điểm cao thì học viên cần nắm được các ý chính quan trọng trong bài.

     Với những bài phân tích và cảm thụ văn học, học viên cần nghe giảng trên lớp, viết lại những ý phân tích lớn và triển khai ra thành những ý nhỏ của bài. Viết và nhớ được những nội dung cơ bản lớn - nhỏ này, học viên sẽ thêm những câu văn hay để giải thích, bổ sung thêm ý nghĩa. Và sau khi hoàn thành bước này thì những học viên vốn có một tâm hồn văn thơ mới thật sự phát huy tác dụng. Còn những học viên không có thế mạnh với điều này thì cũng dễ dàng đạt điểm ở mức khá - tốt.
 
Thiết kế không tên (11)
Lập dàn bài với những ý chính giúp học viên dễ dàng biết được mình đang và sẽ viết gì

     Với những bài nghị luận xã hội cũng tương tự. Ban đầu học viên cần suy ngẫm, hình dung cho mình những ý chính nhất. Sau đó bắt tay vào lập dàn bài cơ bản với những luận điểm lớn trên. Từ những luận điểm lớn, học viên phác cho mình một dàn bài đầy đủ hơn bằng các luận cứ nhỏ, các dẫn chứng, minh họa… Và sau khi hoàn thành tốt bước này và viết bài theo dàn ý dựng sẵn, học viên hoàn toàn đạt điểm tốt môn này.

3. Đọc nhiều sách


     02 phương pháp TAKIS nêu trên đã gần như đầy đủ để những bạn đang tự ti và hoài nghi với năng lực của mình nhất cũng có thể học tốt môn học này. Cuối cùng, để đạt được số điểm cao hơn sau khi làm được 2 điều trên đó là học viên cần phải đọc nhiều. Vốn dĩ không ai sinh ra lại có sẵn một kho từ vựng hay thơ ca để viết văn, mà để có cho mình một lối văn hay, thanh thoát, nhẹ nhàng thì học viên phải chăm chỉ đọc để củng cố vốn từ và nâng cao hiểu biết xã hội.
 
Thiết kế không tên (12)
Đọc nhiều sách sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và câu văn thanh thoát, bay bổng

     Việc đọc sách ban đầu sẽ dễ khiến các học viên cảm thấy buồn ngủ, chán nản. Nhũng học viên hãy lựa chọn cho mình những thể loại sách phù hợp và có lợi ích tương ứng với thời gian mình bỏ ra, có thể là Mười vạn câu hỏi vì sao, báo Hoa học trò, sách Kỹ năng sống… Việc đọc sách sẽ không đem lại hiệu quả ngay tức thì, mà sẽ dần dần, nếu học viên chăm chỉ đọc sách hàng ngày thì một tương lai gần sẽ hình thành cho mình một kiến thức xã hội lớn, một nội tâm sâu sắc và có một vốn từ phong phú.
 

     Việc học Ngữ Văn không khó nếu như học viên nắm được phương pháp và thực hành trực tiếp vào quá trình học của mình. TAKIS hy vọng với 3 bí quyết học tập trên thì các bạn học viên sẽ không cảm thấy hoài nghi, tự ti về môn Ngữ Văn mà còn cảm thấy yêu thích, tiến bộ trong môn học này.
 

     TAKIS – Dạy tốt học tốt, tự tin là môi trường tích cực, lành mạnh để học viên phát triển toàn diện năng lực về Kiến thức, Kỹ năng, Thái độ.

  Qúy phụ huynh và học viên vui lòng ghé fanpage TAKIS - Dạy tốt học tốt tại https://www.facebook.com/takisdaytot  hoặc liên hệ hotline 0979.269.571 để được tư vấn về lộ trình học tập.
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc