Chuyện học Văn: Cảm nhận của mình nhưng điểm theo ý người chấm. Thật vậy không?

Thứ năm - 19/05/2022 04:29
Đề bài văn yêu cầu “nêu cảm nhận của em”, nhưng phải viết làm sao cho đúng với đáp án của giáo viên, viết như giáo viên dạy. Câu chuyện học văn có thực sự trái ngược như vậy?

     Vấn đề này hẳn là một thắc mắc muôn thuở của các bạn học sinh trong quá trình học môn Ngữ Văn, cũng như là băn khoăn chung của các bậc phụ huynh, từ đó gây nên những hiểu lầm hay ác cảm với môn học này. Dưới đây là những lí do chứng minh sự thật về môn Ngữ Văn không như chúng ta nghĩ.

1. Ngôn ngữ văn học là ngôn ngữ có sự chọn lọc:

     Hiểu đơn giản, ta có thể cảm nhận thấy, ngôn ngữ văn chương là ngôn ngữ đã trải qua quá trình trau truốt, gọt giũa trước khi được đưa vào tác phẩm, nó sẽ khác với ngôn ngữ tự nhiên hàng ngày. Bởi vậy mà khi viết văn, nếu các bạn đưa quá nhiều ngôn ngữ đời thường vào bài viết, hẳn nhiên bài viết sẽ chưa thực sự đạt yêu cầu về mặt hình thức, từ đó dẫn đến bị trừ điểm về lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ, và suy ra là kết quả bài làm, điểm số cũng chưa được như mong đợi. 

 

Thiết kế chưa có tên (40)
Hình ảnh minh họa


     Lần tới khi các bạn học sinh nhận được kết quả bài kiểm tra hay bài thi, đừng nên trách rằng do chấm theo cảm nhận của cô mà bị điểm thấp. Hãy thử nghĩ tới lí do rằng, ngôn từ mà mình sử dụng trong bài viết đã ổn chưa, hay mình đã sử dụng từ ngữ phù hợp chưa nhé.

2. Môn Ngữ Văn hướng con người ta đến những điều thiện: 

     Trong cuộc sống hàng ngày với rất nhiều sự bận rộn, nào là học hành, thi cử, chúng ta không khỏi tránh được những cảm xúc tiêu cực bủa vây. Khi những cảm xúc tiêu cực bủa vây, những suy nghĩ tiêu cực bắt đầu hình thành và xuất hiện bên trong mỗi chúng ta. Và môn Ngữ Văn, môn học kết nối các tâm hồn với nhau, sẽ dần đưa chúng ta ra khỏi những sự tiêu cực ấy. 

     Ngữ Văn là môn học mà thông qua những câu chữ đơn giản, những mẩu chuyện giản dị, những dòng thơ, ta cảm thấy được sự đồng điệu, được lắng nghe, được thấu hiểu từ một người bạn vô hình, đó chính là ngôn ngữ. Học tốt môn Ngữ Văn, ta không những cảm thấy bớt cô đơn, tiêu cực, mà còn biết suy nghĩ và san sẻ nhiều hơn, ta cảm được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, vì văn học dù thế nào vẫn luôn luôn phản ánh thực tại, chỉ là thực tại đó được thêu dệt một cách có thẩm mỹ hơn thôi. 

3. Thái độ sẽ quyết định kết quả, chứ không phải cảm nhận của giáo viên: 

     Suy nghĩ rằng viết văn theo cảm nhận của mình nhưng chấm theo cảm nhận của giáo viên là một tư tưởng thực sự chưa đúng đắn. Có nhiều bạn cho rằng môn Văn thì giáo viên chấm theo cảm tính, theo cảm hứng, chứ làm gì có đáp án chính xác nhất mà lần. Từ đó các bạn học sinh sẽ dễ gây nên những hiểu lầm rất không đáng có về môn học này.

 

Thiết kế chưa có tên (39)
Hình ảnh minh họa


     Thực chất, việc kết quả học tập môn Ngữ Văn chưa được như kỳ vọng, cũng xuất phát từ tư duy và thái độ của chính người học là các bạn mà ra. Khi các bạn suy nghĩ về một sự vật, sự việc như thế nào thì nó sẽ là như thế. Tương tự, khi các bạn suy nghĩ sai lệch về người chấm, về việc học Văn, thì thái độ các bạn với môn học sẽ trở nên tiêu cực. Mà khi thái độ tiêu cực, làm sao chúng ta có thể mở lòng đón nhận thêm những điều mới mẻ, tích cực. Cũng giống như khi một ly nước đã đầy rồi thì đổ thêm vào sẽ bị tràn ra ngoài, chứ phần nước được thêm vào đâu có còn giữ ở trong cốc. 

     Muốn môn Văn đạt được kết quả như ý, chúng ta cần phải thay đổi tư duy và thái độ. Chúng ta cứ suy nghĩ đơn giản, rằng môn Văn như một ly trà sữa ngọt ngào tưới tắm cho tâm hồn, hay một người bạn vô hình nhưng luôn đồng hành cùng ta trong mọi nẻo đường cảm xúc. Nghĩ mọi thứ đơn giản hơn một chút, thế giới cũng đã bớt khó khăn đi một phần rồi đó. 

 

Thiết kế chưa có tên (31)
Hình ảnh minh họa


     Hy vọng 3 lý do trên đây sẽ giúp các bạn học sinh bớt ác cảm với môn Văn hơn, với người chấm môn Văn hơn, cũng như là cảm thấy môn Văn thực chất cũng không phức tạp như mọi người thường hay nghĩ. Chỉ cần cởi mở thêm một chút, ai cũng có thể chinh phục được môn học dành cho tâm hồn này.

     TAKIS chúc tất cả các bạn học sinh luôn tìm thấy niềm cảm hứng, không chỉ trong môn Văn, mà còn trong mọi điều của cuộc sống.

    Để đọc những tài liệu học tập ý nghĩa về môn Ngữ Văn, hãy truy cập tại đây hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571 để được tư vấn và hỗ trợ chương trình học tập tại TAKIS.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc