Học sinh THCS học tiếng Anh như thế nào để hiệu quả?

Thứ sáu - 15/10/2021 11:09
Tiếng Anh là môn học quan trọng, chỉ với 5 bí kíp TAKIS chia sẻ, các em học sinh THCS hoàn toàn chinh phục được môn học này.
     Tiếng Anh là môn học yêu thích của nhiều bạn nhưng cũng là nỗi sợ của nhiều bạn học sinh khối THCS khác. Tuy nhiên, đây lại là môn học được đánh giá có tầm quan trọng và luôn nằm trong các kỳ thi. Vì vậy, mỗi học sinh cần đảm bảo tự tin và học tốt môn học này. Dưới đây là 5 phương pháp giúp các em học sinh THCS có thể học tốt môn Tiếng Anh.
 

Tiếng Anh – Môn học quan trọng của mọi khối lớp


     Môn Tiếng Anh hiện nay đã trở nên vô cùng quan trọng trong cả học tập và mở ra các cơ hội sau này cho các em học sinh. Hiện nay, môn Tiếng Anh đã trở thành môn học xuyên suốt chương trình học phổ thông. Hơn nữa, đây cũng là môn học thuộc 1 trong 3 môn thi chính thức trong kỳ thi xét tuyển vào lớp 10.

     Khi còn học ở cấp Tiểu học, những kiến thức Tiếng Anh còn đơn giản, chỉ cần các em học sinh chăm chỉ một chút là có thể học tốt. Tuy nhiên, khi học tập ở cấp 2 thì kiến thức trở nên nặng, khó hơn rất nhiều và mỗi học sinh cần phải tập trung hơn cho việc học môn học này.

 
Thiết kế không tên (35)
Cấp THCS có nhiều kiến thức khó và lạ

     Chương trình Tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 9 là những kiến thức cực kỳ quan trọng, chiếm gần như toàn bộ kiến thức trong tổng thể ngữ pháp. Đối với các em học sinh thì đây là kiến thức rất mới lạ, có độ phức tạp cao và nếu không chăm chỉ học hành và có phương pháp học cho mình thì các em rất dễ mất gốc phần kiến thức quan trọng này.

Phương pháp học Tiếng Anh cho học sinh THCS

 

Học theo chủ đề


     Đây chính là việc học theo chương trình học sách giáo khoa và từ lớp 6 đến lớp 9 các chủ đề sẽ được lặp lại qua các năm nhưng ở cấp độ cao hơn. Vì vậy, ngoài học tập trên lớp, khi về nhà các em học sinh hãy tìm hiểu sâu về chủ đề sau đó khai mở các phần kiến thức Tiếng Anh liên quan đến chủ đề đó.

     Khi học tập theo chủ đề, các em học sinh sẽ được kết hợp giữa việc học tập và nghiên cứu. Vì khi đó, các em sẽ mày mò, tìm hiểu sâu, khám phá những phần chuyên sâu của mỗi chủ đề. Thông qua quá trình đó, các em sẽ học được những từ vựng, những cấu trúc, mẫu câu liên quan đến chủ đề.

 
Thiết kế không tên (34)
Học tập theo chủ đề sẽ giúp các em học sinh học được nhiều và nhớ lâu hơn

     Khi các em học sinh THCS học Tiếng Anh nếu tạo được hứng thú và thường xuyên luyện tập với việc học theo chủ đề thì việc học trở nên vô cùng đơn giản. Cách học này còn giúp các em học sinh hệ thống và có sự logic các kiến thức mình được học.
    

Kết hợp đọc và viết


     Đây là phương pháp mang tính phản xạ cho các em học sinh học Tiếng Anh cấp THCS. Việc đọc và viết không đơn thuần là 2 trong 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc - Viết, mà đây chính là việc kết hợp của 2 hoạt động này để tăng hiệu quả học tập và ghi nhớ.

     Thay vì học từ mới theo cách chỉ nhìn và nhớ trong đầu rồi quên luôn thì các em học sinh hãy thử đọc to từ vựng đó lên, sau đó viết ra giấy cả từ gốc và nghĩa từ đó. Cũng tương tự như học ngữ pháp, hay vì chỉ nhẩm nhẩm thì hãy suy nghĩ, nói ra suy nghĩ đồng thời hình dung trong đầu cấu trúc ngữ pháp, sau đó luyện tập bằng cách viết và vận dụng nhiều lần.

     Nguyên tắc đọc kết hợp với viết được áp dụng cho mọi phương pháp học tập và làm việc vì có sự kết hợp của nhiều hoạt động, và chỉ khi viết ra thì các em mới có thể hiểu và nhớ được phần kiến thức đó lâu dài.

 

Thực hành áp dụng mọi lúc mọi nơi


     Các em học sinh THCS chưa thật sự có nhiều kinh nghiệm học tập, nhất là học Tiếng Anh thì các em chỉ cần nhớ rằng: mọi thứ cần được thực hành, rèn luyện và áp dụng thì mới có hiệu quả và ghi nhớ được lâu.
 
Thiết kế không tên (37)
Vận dụng và luyện tập nhiều giúp các em thành thạo các dạng và nhớ lâu hơn

     Học Tiếng Anh cũng vậy, các em cần phải làm nhiều bài ngữ pháp để va chạm với các tình huống và nhiều dạng bài. Học từ vựng thì hãy ôn luyện lại nhiều lần và tập đặt câu, tập nói trong bất cứ hoàn cảnh nào dù là học tập hay cuộc sống.

>>> Xem thêm:
Phương pháp học từ vựng tiếng Anh

 

Nắm vững ngữ pháp


     Phần ngữ pháp Tiếng Anh khối THCS là phần kiến thức rất mới và quan trọng. Vì vậy, hãy luôn nhớ rằng phải nắm thật chắc các phần ngữ pháp, điển hình là 12 thì, câu gián tiếp, câu bị động, câu điều kiện, các từ loại…

     Đây là phần kiến thức chiếm tỷ lệ lớn trong tổng thể kiến thức ngữ pháp được sử dụng trong Tiếng Anh. Nếu không nắm vững được phần kiến thức ngữ pháp này thì chắc chắc khi lên cấp 3 các em sẽ rất ngỡ ngàng, bị mất gốc và chán học Tiếng Anh.

 

Học qua phim ảnh và âm nhạc


     Đây là hình thức vừa học vừa kết hợp với giải trí giúp các em có thể học một cách bị động. Khi xem phim và nghe nhạc, các em sẽ không bị áp lực mệt mỏi mà còn có tâm trạng rất thoải mái, vừa chơi và vừa có được kiến thức.
 
Thiết kế không tên (36)
Học qua xem phim và nghe nhanc giúp các em vưa giải trí vừa học tập

     Thông qua hình thức học này, các em sẽ được luyện nghe và luyện phát âm để có thể rèn luyện 2 kỹ năng nghe và nói. Đây là 2 kỹ năng quan trọng để giao tiếp thành thạo Tiếng Anh.

     Để học sinh THCS học giỏi Tiếng Anh là một điều không khó nếu như các em học sinh yêu thích, chăm chỉ và hành động theo các phương pháp học tập. Trên đây là 5 phương pháp giúp các em học sinh THCS hoàn toàn chinh phục được môn ngoại ngữ này và có thể tự tin hơn trong học tập và dành kết quả cao trong thi cử.

     Ngoài tự học bằng những phương pháp trên, phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo chương trình ôn luyện Tiếng Anh cho các em học sinh THCS tại TAKIS để giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức để chinh phục kỳ thi vào lớp 10.

>>> Xem thêm: Chương trình ôn luyện Toán Anh Văn cho học sinh THCS

     Để được tư vấn và học thử lớp Tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 9, phụ huynh và học viên vui lòng đăng ký thông tin hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn