Học toán hình thật đơn giản chỉ với 3 phương pháp

Thứ tư - 29/09/2021 05:27
Toán hình là sở thích và cũng là nỗi sợ của nhiều bạn. Giống như các môn học khác, toán hình cũng có phương pháp học tập riêng mà mỗi học sinh cần phải biết.
      Toán hình là chương trình học đi song song cùng toán đại số trong suốt chương trình học phổ thông. Nếu học kém môn toán hình, học sinh đang mất đi ½ lợi thế trong học tập. Không những thế, môn toán hình còn là môn học giúp rèn luyện và kích thích tư duy cho mỗi học sinh. Nhưng làm thế nào để học giỏi Toán hình? TAKIS – Dạy tốt học tốt sẽ chia sẻ đến các em học sinh về 4 phương pháp học tập hiệu quả môn Toán hình học.

Phương pháp học tập tốt môn Toán hình

Vẽ đúng hình
 

      Điều đầu tiên khi học hình học thì mỗi học sinh phải vẽ được hình chuẩn xác. Khi vẽ đúng được hình theo yêu cầu đề bài thì việc giải quyết bài toán trở nên nhẹ nhàng và chuẩn xác hơn.
Để đảm bảo được việc xử lý bài toán hình dễ dàng thì vẽ hình ngoài việc phải vẽ đúng thì các em học sinh cần chú ý đến việc là vẽ vừa đủ kích thước, các ký hiệu phải đánh khéo léo để dễ nhìn và dễ thêm thông tin khác nếu cần.

 

Thiết kế không tên (26)
Vẽ hình đúng - đẹp là bước quan trọng đầu tiên để làm tốt bài tập hình học


      Khi chấm điểm phần hình học, việc vẽ hình không những là phần điểm cộng cho cả bài mà một hình được vẽ chuẩn và sạch đẹp sẽ giúp các em học sinh dễ nhìn, dễ tưởng tượng suy luận làm bài.

Hiểu lý thuyết

      Tuy rằng lý thuyết toán hình không  phải là phần học thuộc như văn sử địa, nhưng các em học sinh cần phải hiểu được bản chất lý thuyết đó. Việc hiểu được bản chất lý thuyết không những giúp việc vẽ hình trở nên chuẩn chỉnh mà còn khiến cho việc giải bài trở nên dễ dàng, nhanh chóng.
 

Thiết kế không tên (27)
Nắm chắc phần lý thuyết sẽ giúp các em làm bài chuẩn xác và tiền đề để làm các bài tập khó


      Tuy nhiên, để hiểu được bản chất lý thuyết thì ngược lại, mỗi học sinh cần phải tập  trung nghe giảng và thực hiện làm nhiều bài tập. Khi đó, bản chất vấn đề môn học mới được vỡ lẽ.
Hiểu được lý thuyết chính là nhớ được và áp dụng vào bài. Bởi khi không nhớ và không áp dụng được kiến thức đó vào giải các bài toán hình thì chúng ta cần xem lại và hình dung lại phần lý thuyết đó.

Làm nhiều bài tập

      Có lẽ việc làm nhiều bài tập là bí quyết học tập của mọi môn học chứ không riêng gì toán hình. Tuy nhiên, việc làm nhiều bài tập của Toán hình là điều cực kỳ quan trọng. Khi làm nhiều, dần dần các em sẽ nhận ra rằng học toán hình có rất nhiều sự logic, rất lôi cuốn và toán hình thật sự không khó, không đáng sợ như nhiều bạn tưởng.
 

Thiết kế không tên (33)
Luyện tập nhiều sẽ giúp các em hình thành nhuần nhuyễn và quen với các dạng bài


      Khi được giảng và nghiên cứu các kiến thức lý thuyết cơ bản thì hãy bắt tay vào làm các bài tập. Hãy bắt đầu xây những viên gạch nhỏ nhất đó là những bài tập đơn giản nhất trong sách giáo khoa. Đừng nóng vội và đốt cháy giai đoạn bằng những bài toán khó. Ban đầu hãy cứ làm các bài toán đơn giản trước, dần dần nâng cao lên các bài toán dài hơn, khó hơn, lúc nào tư duy và suy luận bài toán sẽ dần được hình thành.

      Sau khi làm bài tập sách giáo khoa, sách bài tập thì hãy tìm thêm các bài tập nâng cao, bổ trợ. Khi chinh phục dần dần từ mức độ dễ đến khó, các em sẽ thấy càng học toán hình lại càng được thử thách trí tưởng tượng, rèn tư duy logic và rất thú vị.

Suy luận ngược

      Suy luận ngược là thủ thuật giải của nhiều bài toán, đặc biệt là các bài toán mặt phẳng. Tư duy ngược mà TAKIS nói ở đây chính là tư duy bài toán hình theo kiểu từ kết quả (từ yêu cầu của bài toán), hay nói cách khác là đi ngược lại đề bài. Nếu áp dụng được phương pháp này một cách thành thục và linh hoạt thì không những giải quyết được nhiều bài toán chứng minh hình học, mà dần dần hình thành cho mỗi học sinh một tư duy giải quyết vấn đề.

      Ví dụ của tư duy ngược trong chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn đó là: cứ cho tứ giác đó là nội tiếp đi. Nếu nội tiếp thì nó phải có tổng hai góc đối nhau là 180 độ, và 4 đỉnh phải nằm trên đường tròn đó. Sau đó xem đề bài cho những giả thiết và thông tin gì.


 

Thiết kế không tên (24)
Áp dụng tư duy ngược để giải quyết các bài toán chứng minh


      Một ví dụ khác đó là đề bài yêu cầu chứng minh Tam giác đó cân, thì ban đầu sẽ suy luận xem tam giác cân thì có những đặc điểm gì, đó là 2 cạnh bằng nhau và 2 góc đáy bằng nhau... Với yêu cầu đó thì ta đang có những giả thiết gì bài tập đã cho để có được điều trên. Khi đã xác định được những thứ cần và có, ta làm xuôi lại bài toán là dễ dàng giải quyết được vấn đề.

      Thật ra để học tốt môn toán hình thì có nhiều phương pháp và rất cần ở mỗi bạn một quá trình cố gắng kiên trì, và đôi khi chúng ta phải “mở lòng” với môn học, chính là việc hãy trở nên yêu thích và hứng thú với môn học. Ngoài việc tự học qua những phương pháp trên, các bạn học sinh hoàn toàn có thể tham gia học tập tại Lớp cam kết toán anh văn cho học sinh THCS tại TAKIS để biến việc học trở nên nhẹ nhàng.
>>> Xem thêm: 3 điều cần biết để học tốt môn Toán

      Trên đây là những cách để học tốt và trở nên giỏi môn Toán hình học. Hy vọng với 4 cách trên thì các em học sinh không còn băn khoăn sợ hãi và trở nên yếu kém môn Toán hình.

     Để đọc nhiều bài viết về phương pháp học tập, các bạn học sinh, học viên xem ngay tại đây hoặc click Lớp cam kết thi đỗ vào 10 để xem thông tin về chương trình học Toán Anh Văn tại TAKIS. 

------------

      TAKIS - Dạy tốt học tốt
      Website: takis.vn
      Hotline: 0979.269.571

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn