Làm sao để tự học hiệu quả?

Chủ nhật - 12/09/2021 07:15
Tự học là một bước quan trọng không thể thiếu để có thể học tốt. Nhưng làm sao để tự học hiệu quả? TAKIS sẽ cùng các học viên tìm hiểu 3 phương pháp để tự học đạt hiệu quả cao mà không bị nhàm chán.

1. Hãy chủ động hơn

     Nếu như việc học do thầy cô giáo giảng dạy là học bị động thì việc tự học chính là cách học mang tính chủ động hơn. Khi tự học, học viên sẽ tự suy ngẫm để giải quyết những vấn đề trong quá trình học tập và tự bù đắp những kiến thức còn nghi vấn.

     Để việc tự học trở nên hiệu quả nhất thì bước đầu tiên đó là học viên hãy tạo cho mình một tinh thần chủ động học tập. Đó là việc hãy chủ động xem lại kiến thức, tự tìm những tài liệu, bài giảng ở các nguồn khác nhau để thỏa mãn nhu cầu học tập và tiếp thu kiến thức.
 
Thiết kế không tên (1)
Hãy vui vẻ và chủ động nhiều hơn trong việc tự học

     Nếu việc học bằng cách thầy cô giảng là được giảng 10, học viên cần cố tiếp thu được 8-9 thì việc tự học sẽ khác. Việc tự học sẽ xuất phát từ 1 vấn đề, 1 kiến thức sau đõ sẽ tự khai mở và tìm đến những kiến thức sâu hơn và mở rộng hơn. Điều đó giúp mỗi học viên không chỉ nắm vững được kiến thức cũ mà còn biết thêm nhiều kiến thức mới khác một cách tuần tự và hệ thống.

     Thật ra việc chủ động không chỉ dành riêng cho việc tự học mà khi học bất cứ môn học nào hay làm cứ việc gì thì điều này cũng rất cần thiết. Nếu học viên duy trì và rèn luyện được thói quen chủ động thì trong việc học sẽ trở nên vui vẻ và hiệu quả hơn.

2. Liên kết với những kiến thức liên quan đã học 

     Một trong những bí quyết để nhớ lâu và hiểu sâu chính là sự liên kết, hay còn gọi là tư duy logic. Đó là việc khi học kiến thức nào đó mới, thì hãy cố gắng để liên kết với những thông tin, kiến thức cũ đã được học trước đó xem có sự liên quan hay dấu hiệu liên kết nào không để bộ não có thể tưởng tượng về sự tồn taị của kiến thức mới thông qua kiến thức cũ và điều đó giúp hiểu sâu hơn và nhớ lâu hơn.
 
Thiết kế không tên (39)
Hãy liên kết những kiến thức mới với kiến thức cũ để hiểu sâu và nhớ hơn

     Việc hình thành tư duy logic trong học tập là điều cần thiết, nhưng việc hình thành tư duy này sẽ dễ dàng được phát huy và sử dụng hơn khi tự học vì bản chất của việc tự học là tự suy ngẫm, tìm tòi. Khi tự học, học viên sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung suy ngẫm mà không bị ảnh hưởng bởi bạn bè hay những kiến thức thầy cô tiếp tục dạy khi mà mình chưa kịp hiểu sâu về bản chất.

     Bộ não của con người giống như một bộ nhớ máy tính hoặc một cái giá sách. Nếu mỗi kiến thức mới chúng ta nạp vào mà không có sự sắp xếp, tìm ra điểm giống, điểm liên kết với kiến thức cũ để tạo thành một hệ thống thì cũng như việc các cuốn sách bị bỏ bừa trên giá không có quy định hay các dữ liệu bị đặt rải rác trong máy tính.

     Thật ra việc liên kết kiến thức mới với kiến thức cũ là một điều khó khăn đối với những người bắt đầu thực hiện. Nhưng nếu cứ thường xuyên tập luyện liên tưởng sự kiện, tưởng tượng hình ảnh trong đầu thì bộ não sẽ trở thành một thói quen tự động liên kết và sắp xếp kiến thức mới với kiến thức cũ một cách hệ thống để mỗi học viên được hiểu bản chất kiến thức và nhớ lâu hơn.

3. Học từ nhiều nguồn

     Để có thể học tốt hay làm tốt mọi việc thì mỗi chúng ta cần phải học mọi lúc mọi nơi và vận dụng học trong tình mọi tình huống vấn đề cuộc sống. Việc học tập sách vở trên lớp, trên trường dưới sự giảng dạy của thầy cô chỉ là 1 trong các hình thức học tập hiện có.

     Theo Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, có 5 người thầy quan trọng nhất để mỗi chúng ta học tập, đó là: từ người thầy đứng trên bục giảng; từ chính bản thân mình thông qua những thử thách, khó khăn, thất bại; từ thần tượng (idol); từ bạn bè và các cuộc thi; từ sách và Internet.
 
Thiết kế không tên (34)
Học mọi lúc mọi nơi và học ở nhiều nguồn

     Vậy nên, hãy phát huy hết những nguồn học tập và những người thầy trong cuộc sống để tối ưu thời gian công sức trong việc tự học và vẫn đạt được kết quả cao.

     Trên đây là 3 phương pháp để việc tự học của các học viên trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tự học và ai cũng sẽ vận dụng hiệu quả các phương pháp tự học nêu trên, vậy nên ngoài việc tự học thì các học sinh có thể đăng ký các khóa học ôn luyện và nâng cao kiến thức tại trung tâm giáo dục ôn luyện TAKIS.
TAKIS đồng hành cùng các học viên 3 môn Toán, Anh, Văn và đặc biệt là khối trung học cơ sở để giúp mỗi học viên bổ trợ và nâng cao kiến thức, sẵn sàng vào 10.

     Để biết thêm những thông tin bổ ích về học tập, học viên vui lòng theo dõi fanpage TAKIS – Dạy tốt học tốt, truy cập website https://takis.vn/ hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571 để được tư vấn về chương trình học tập tại TAKIS.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc