Mách bạn phương pháp xác định mục tiêu học tập phù hợp cho bản thân

Chủ nhật - 19/09/2021 07:10
Khi có một mục tiêu phù hợp thì sẽ có được một định hướng đúng. Vậy làm thế nào để xác định được mục tiêu học tập cho bản thân mình một cách phù hợp để bản thân đạt được điều mình muốn.

Mục tiêu học tập – Bước quan trọng để đạt kết quả cao

     Mục tiêu chính là đích đến là mong muốn đạt được trong quá trình học tập. Nếu mục tiêu học tập cao so với bản thân thì rất mất thời gian công sức và đôi khi không đạt được hiệu quả. Một mục tiêu phù hợp không cao, không thấp so với khả năng sẽ giúp bản thân có được định hướng và kế hoạch đúng đắn và đạt được những kết quả xứng đáng trong học tập thi cử. Vậy làm thế nào để xác định được mục tiêu học tập cho mình? TAKIS sẽ chia sẻ 2 bước và 1 lưu ý để học viên có được mục tiêu học tập phù hợp.


>>> Xem thêm: Phương pháp lập kế hoạch học tập

     Xác định điều mình mong muốn

     Vì mục tiêu chính là đích đến mình mong muốn nên đầu tiên phải dựa vào thứ mình mong muốn. Bạn mong muốn mình sẽ tiến bộ như thế nào – Từ học sinh yếu kém trở thành học sinh khá giỏi,… Bạn mong muốn kỳ học này mình sẽ có học bổng, đạt học sinh giỏi,… hay gần hơn là bài kiểm tra tuần sau đạt điểm 8-9. Đó chính là điều mong muốn.

 
Thiết kế không tên (17)
Mục tiêu trước hết là điều mình mong muốn

     Điều mong muốn đôi khi không phải chỉ chính bản thân mình mong muốn, mà nó còn là sự kỳ vọng, hy vọng của người khác tác động lên và dần dần bản thân cũng mong muốn đạt được điều đó. Ví dụ như bố mẹ kỳ vọng và mong mình đạt 26-27 điểm thi đại học để vào ngành Y. Có thể mình không thích nhưng mình cũng không biết mình thích gì nên cứ cố gắng theo định hướng bố mẹ. Lúc này điều kỳ vọng ấy lại chính là mong muốn của bản thân mình.

     Vậy để xác định được điều mình mong muốn thì hãy đặt câu hỏi: “Tôi muốn gì và mọi người xung quanh tôi hy vọng điều gì?” Lúc này chắc hẳn học viên nào cũng sẽ xác định được điều mình mong muốn.

Định vị năng lực bản thân

     Liệu điều mong muốn đã đủ để có được mục tiêu phù hợp? Câu trả lời là chưa đủ. Mỗi học viên cần phải xác định được năng lực học tập của bản thân ở hiện tại. Vì bạn không thể đạt điểm 9+ toán trong 3 tháng nếu hiện tại năng lực học tập chỉ ở mức 4-5 điểm.

     Nếu có ai đó nói rằng cứ đặt mục tiêu cao lên thì sẽ có động lực để học và cố gắng. Dĩ nhiên mục tiêu phải cao hơn năng lực hiện tại nhưng hãy cao ở mức vừa phải, phù hợp để bản thân tập trung 100% sức lực đạt được điều mình muốn. Chứ không phải là đặt cao quá rồi theo đuổi một cách quyết liệt trong một thời gian, sau đó chán nản, bỏ cuộc trở về con số ban đầu thì quả là không nên.

 
Thiết kế không tên (16)
Hãy xác định năng lực bản thân - bước quan trọng để xác lập mục tiêu

     Vậy nên, đầu tiên hãy đánh giá năng lực học tập và tiếp thu của mình. Có thể tự đánh giá thông qua kết quả học tập trên trường lớp của thầy cô và so với phần lớn bạn bè. Hoặc cách khác là hãy tham gia những bài test đánh giá năng lực và dưới sự tư vấn của thầy cô chuyên môn sẽ biết được năng lực học tập của mình đến đâu.

     Khi đã xác định được năng lực học tập của bản thân và xác định được điều mình mong muốn thì hãy tiến hành xác định được mục tiêu học tập. Hãy xem xét xem điều mình mong muốn có thể thực hiện được so với năng lực hiện tại hay không? Nếu thấy hoàn toàn khả thi thì điều mong muốn chính là mục tiêu, còn nếu thấy điều mong muốn hơi khó thì điều chỉnh mục tiêu thấp xuống và ngược lại, muốn thử thách bản thân thì điều chỉnh cao lên một chút.
     
     Sau khi xác định được mục tiêu phù hợp thì hãy xây dựng lộ trình và kế hoạch học tập. Tại TAKIS, học viên được đánh giá năng lực và được thầy cô chuyên môn tư vấn để xác định mục tiêu, đồng thời xây dựng lộ trình và kế hoạch học tập cá nhân.

Nguyên tắc SMART trong xác định mục tiêu

     Nguyên tắc SMART là nguyên tắc giúp thiết lập mục tiêu hiệu quả. SMART là viết tắt của 5 yếu tố:
S – Specific (Cụ thể)
M – Measurable (Đo lường được)
A – Attainable (Khả thi)
R – Relevant (Phù hợp, liên quan)
T – Time-bound (Tính giới hạn về thời gian)

     Vì vậy, một mục tiêu phù hợp không chỉ đảm bảo xác được điều mong muốn và năng lực hiện tại mà mục tiêu khi viết ra phải cụ thể, rõ ràng, đo lương được, khả thi với năng lực, phải liên quan với hiện tại và phải cụ thể thời gian.

 
Thiết kế không tên (15)
Mục tiêu phải đảm bảo nguyên tắc SMART

     Ví dụ về một mục tiêu học tập môn Toán: hiện tại là đầu tháng 9, mức học tập trung bình 4-5 điểm, mục tiêu 6 tháng sau sẽ đạt mức học tập khá 7-8 điểm môn Toán. Và điều này là hoàn toàn khả thi khi thực hiện theo lộ trình và kế hoạch phù hợp.

     Đó là ví dụ về mục tiêu phù hợp với khả năng và hoàn toàn khả thi, đúng đắn. Vì vậy, tổng kết lại, để xác định được mục tiêu phù hợp thì phải định vị được bản thân mình, xác định được điều mong muốn và đảm bảo nguyên tắc SMART.

     Để được tư vấn về mục tiêu và kế hoạch học tập từng môn học. Qúy phụ huynh và học viên vui lòng đăng ký tại đây hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571 để được tư vấn chương trình học tập tại TAKIS.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn