Ôn thi vào 10 môn Ngữ văn thật dễ chỉ với 3 phương pháp

Thứ ba - 02/11/2021 03:38
Trong bộ ba môn thi vào 10 thì môn Văn là môn chỉ cần để ý phương pháp học và chăm chỉ một chút là học viên hoàn toàn có thể dành được điểm số cao. Vậy làm thế nào để ôn thi vào 10 môn Văn hiệu quả?

Môn Ngữ Văn – Ôn luyện thi vào 10 càng sớm càng tốt

     Điều này không chỉ đúng với môn Ngữ Văn mà đối với môn Toán, Anh đều như vậy. Việc ôn luyện sớm ở đây không có nghĩa là hộc viên phải làm đề sớm, phải luyện đề và thuần thục sớm.
     
     Mà ôn luyện sớm nghĩa là để ý vào việc học môn này sớm. Đó là việc để ý nghe giảng, biết được nội dung chính và nghệ thuật chính của các tác phẩm ngay từ lần học đầu tiên.

 
Thiết kế không tên
Tập trung ôn luyện sớm là lợi thế bứt phá về đích

     Nếu như bạn học viên đang ở trạng thái ôn thi gấp rút, thì cũng đừng quá lo lắng vì TAKIS sẽ hướng dẫn 3 phương pháp dưới đây:

     Hệ thống lại kiến thức các tác phẩm văn học

     Việc hệ thống lại kiến thức các tác phẩm văn học sẽ giúp các học viên biết được mình cần phải học những gì và cần chuẩn bị những gì. Từ đó học viên sẽ đặt mục tiêu, có kế hoạch học tập và sắp xếp thời gian để học, ôn luyện các phần tác phẩm văn học để đạt kết quả tốt nhất.

 
Thiết kế không tên (37)
Dành thời gian hệ thống lại kiến thức để biết mình cần phải học những gì

     Các học viên lớp 9 cần hệ thống lại tất cả tác phẩm văn học có trong chương trình luyện thi vào lớp 10 với 2 phần cơ bản. Phần 1 là văn học Trung đại bao gồm các tác phẩm Truyện Kiều, Chuyện Người con gái Nam Xương, Lục Vân Tiên, Hoàng Lê Nhất Thống Chí. Phần 2 là văn học Việt Nam hiện đại với các tác phẩm trọng thơ là bài thơ Đồng chí, Tiểu đội xe không kính, Đoàn thuyền đánh cá, Ánh trăng; các tác phẩm truyện ngắn Làng, Lặng lẽ Sa Pa, Chiếc lược ngà. Ngoài ra, con có các tác phẩm nằm trong học kỳ II học sinh cần chú ý là Viếng lăng Bác, Mùa xuân nho nhỏ, Những ngôi sao xa xôi.

     Ôn tập kiến thức theo từng chuyên đề

     Việc ôn lại kiến thức theo tưng chuyên đề sẽ giúp học viên ôn luyện nhanh hơn và nhớ lâu hơn do có sự liên quan mật thiết về mặt kiến thức và tư duy. Về chuyên đề, học viên sẽ tổng hợp các tác phẩm cùng chủ đề, chủ điểm lại với nhau. Ví dụ, các em sẽ ôn tập các tác phẩm có đề tài là tình cảm gia đình như Nói với con, Bếp lửa, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ… để có một cái nhìn chung nhất, khái quát nhất về đề tài, vừa tìm ra điểm tương đồng giống nhau giữa các tác phẩm vừa có thể tìm được những nét khác biệt giữa chúng.

​​​​​​​     Cùng với đó, câu trúc đề thi vào 10 môn Ngữ văn thường có các bài nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Với những bài nghị luận văn học thì các em vận dụng kiến thức văn học và lý luận văn học để làm bài văn có có chiều sâu và có quan điểm, góc nhìn của người viết để bài văn đạt điểm cao.

 
Thiết kế không tên (1)
Hãy học theo chuyên đề và mỗi chuyên đề có một phương pháp học hiệu quả
  
​​​​​​​     Với những bài nghị luận xã hội đòi hỏi ở mỗi học viên có kiến thức xã hội và thể hiện được quan điểm sống của bản thân đối với những vấn đề xã hội. Để làm tốt phần này, ngoài những kỹ năng viết bài cơ bản như cần rõ ý thì học viên cần đọc thêm sách, tài liệu để bản thân có một cách đánh giá, nhìn nhận đối với cuộc sống và xã hội. Các học viên cần tham khảo thêm các hiện tượng đời sống, những đề thi tham khảo và tự nghị luận để dần dần bài làm phần nghị luận xã hội trở nên phong phú và sâu sắc.

​​​​​​​     Rèn luyện kỹ năng làm đề

     Sau khi đã hệ thống kiến thức cơ bản và ôn tập theo từng chuyên đề thì học viên cần rèn luyện kỹ năng làm bài để bản thân nhuần nhuyễn, quen với các dạng bài và ổn định tâm lý khi làm bài thi. Các học viên đừng quên rèn luyện kỹ 3 dạng viết bài cơ bản là diễn dịch, quy nạp và tổng hợp. Sau đó hãy luyện đề để nâng cao kỹ năng phân tích đề, tìm ý, từ kỹ năng đó có thể áp dụng để viết đoạn văn.

​​​​​​​     Để có sự chuẩn bị kỹ càng bứt phá về địch cho kỳ thi vào 10, hãy đăng ký ngay Chương trình học tập Cam kết thi đỗ vào 10 để việc ôn thi trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn nhé!

​​​​​​​     Để đăng ký làm bài test miễn phí và đăng ký học thử, học viên vui lòng xem TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571 để được tư vấn miễn phí về chương trình học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn