Cách giúp sĩ tử giải tỏa áp lực ôn thi chuyển cấp 9 lên 10

Thứ năm - 19/05/2022 05:19
Làm sao để giải tỏa áp lực khi ôn thi vào 10?
     9 lên 10 là một trong những kì thi quan trọng, học sinh cần tăng cường ôn tập đặc biệt là với giai đoạn nước rút, tâm lý học sinh có những thay đổi do áp lực của việc ôn tập. Để giải tỏa được những căng thẳng, áp lực trong khi ôn tập thì Takis mách nhỏ những bí quyết nhé!

1. Lập kế hoạch ôn tập hiệu quả

     Trong kỳ thi chuyển cấp, đối với năm học 2022 – 2023, chương trình học và ôn thi khá nặng vì vậy các em dễ bị "ngợp" trước khối lượng kiến thức lớn. Sau những tiết học chính khóa trên lớp, nhiều em còn tiếp tục hàng giờ tại các lớp học thêm, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần và thể chất của học sinh.

     Không chỉ vậy, áp lực học tập càng lớn khi dịch Covid-19 kéo dài khiến việc học liên tục bị gián đoạn suốt ba năm qua, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ học tập và hiệu quả tiếp thu kiến thức của học sinh. "Đường đua" vào lớp 10 đã khó nay lại khó hơn, chuẩn bị kỹ về tâm lý và tâm thế giúp con vượt qua những áp lực chuyển cấp là điều mà các bậc cha mẹ học sinh lớp 9 cần quan tâm.

 
Thiết kế chưa có tên (42)
Lập kế hoạch hiệu quả để ôn thi thật tốt.

     Trước tiên, học sinh cần xem xét lại kế hoạch học tập của chính bản thân mình, lập thời gian biểu hiệu quả, phân chia thời gian học tập trên lớp, ở nhà. Phân chia thời gian học tập đối với từng môn học. Ghi chú những nội dung cần ôn ra giấy note.

2. Ăn uống đầy đủ

     Việc ăn uống đầy đủ, bổ sung các loại vitamin cần thiết sẽ giúp con có năng lượng và tinh thần học tập tốt hơn. Đặc biệt là cần bổ sung Các loại thực phẩm ăn vào có thể tác động lớn đến cấu trúc và sức khỏe của bộ não. Một lượng thức ăn nhất định có thể hỗ trợ chức năng não cả trong ngắn và dài hạn. Bởi, não là cơ quan sử dụng năng lượng nhiều nhất (20%lượng calo của cơ thể) để duy trì trí nhớ cũng như sự tập trung trong công việc suốt cả ngày.

 
Thiết kế chưa có tên (43)
Các sĩ tử cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng khi ôn khi

     Vì vậy, não cần một lượng chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh. Một số thực phẩm bổ não như: các loại cá béo Loại cá này thường là cá hồi, cá mòi, đây cũng là những loại cá có nguồn acid omega- 3 phong phú, rất tốt cho sự phát triển của não bộ, cà phê: Uống cà phê trong thời gian dài cũng có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh như Parkinson và Alzheimer. Đây cũng chính là vai trò của chất chống oxy hóa trong cà phê. Tuy nhiên, nếu lạm dụng cà phê sẽ khiến người dùng có cảm giác bồn chồn và khó chịu.

3. Giải trí

     Khi việc học tập trở nên căng thẳng, các con có thể dành ra thời gian giải trí lành mạnh như: chơi một thể thao yêu thích, nghe nhạc, chơi game… Các hoạt động giải trí phù hợp với sở thích cá nhân dù là hoạt động thể chất hay nghệ thuật đều có thể đem lại những chuyển biến tích cực cho sức khỏe tinh thần bằng cách thư giãn đầu óc và tạo môi trường kết nối với những người xung quanh. 

     Việc tham gia vào các hoạt động giải trí có tầm quan trọng tương đương với việc thay đổi lối sống thông qua tập thể dục hay ăn uống lành mạnh, vì khả năng phục hồi tâm lý tốt sau những giờ làm việc căng thẳng hay áp lực trong cuộc sống.

4. Định hướng lựa chọn mục tiêu thi phù hợp

     Việc chủ động chọn trường cấp 3 theo định hướng nghề nghiệp sẽ giúp con giải tỏa rất nhiều căng thẳng, áp lực thi cử năm cuối cấp. Ngay từ lớp 9, cha mẹ nên bàn bạc kỹ với con về môi trường học tập tương lai, thảo luận với con về các mục tiêu, năng lực học tập, điểm mạnh - điểm yếu, từ đó chủ động chọn trường cấp 3 có định hướng phù hợp với con.

 
Thiết kế chưa có tên (44)
Giải trí giúp các sĩ tử giảm bớt căng thẳng, tiêu cực

     Hiện nay, việc lựa chọn vào lớp 10 THPT công lập không phải là hướng đi duy nhất, có rất nhiều mô hình đào tạo ưu việt mang đến cơ hội học tập, trải nghiệm đa dạng cho học sinh theo xu hướng phù hợp với năng lực, tố chất của cá nhân. Quan trọng hơn, những môi trường đó phù hợp với mục tiêu, định hướng của học sinh và phụ huynh cũng như nhu cầu thị trường lao động.

5. Phụ huynh, giáo viên – là những người đồng hành, động viên con 

     Một trong những động lực lớn đối với con đó chính là sự động viên, an ủi của cha mẹ đến với các con, cha mẹ, thầy cô là những người đồng hành cùng với con, luôn lắng nghe, tâm sự cùng với các con để thấu hiểu được những chia sẻ của con. Mong rằng phụ huynh cùng với thầy cô là người truyền thêm cho con sức mạnh để con vững bước chinh phục ước mơ của chính bản thân mình. 

     Trên đây là những chia sẻ để giúp các sĩ tử giải tỏa áp lực khi bước vào kì thi 9 vào 10. Hi vọng với những chia sẻ này các sĩ tử có sự chuẩn bị tốt nhấ và đạt được kết quả cao nhất trong kì thi sắp tới. 

     Để được tham khảo các thông tin hữu ích về học tập, quý phụ huynh và học viên có thể tham khảo tại đây hoặc liên hệ hotline:
0979.269.571 để được tư vấn về chương trình học tại Takis. 
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn