Tổng hợp một số chủ đề viết văn nghị luận thường hay gặp trong đề thi ( có bài tham khảo)

Thứ năm - 02/06/2022 05:20
Một số đoạn văn nghị luận mẫu dành cho các bạn học sinh lớp 9 ôn thi vào 10.
     Viết đoạn văn nghị luận bao giờ cũng là một vấn đề khó nhằn đối với các bạn học sinh. TAKIS giới thiệu tới các bạn một số đoạn văn mẫu làm tài liệu tham khảo giúp các bạn học sinh có thêm vốn từ và biết cách làm văn nghị luận.

Ý nghĩa gia đình.

     “Liều mạng xông pha bao nhiêu tối về mẹ vẫn chờ ở cửa. Kiêu ngạo cố chấp bao nhiêu, vẫn thua trong vòng tay ấm áp của một người”. Chỉ với một câu văn ngắn trong cuốn sách ”Mình phải sống như biển rộng sông dài’’ nhưng đã giúp tôi cảm nhận được sự thiêng liêng của 2 tiếng gia đình. Gia đình là nơi duy nhất không có nợ nần, ghét bỏ, ân oán, chỉ có tình yêu, lòng khoan dung và sự bao bọc. Không có ai sinh ra nằm ngoài gia đình, vậy nên gia đình là nền tảng cho mọi sự phát triển cơ bản nhất của con người. Những giáo viên đầu tiên trong cuộc đời ta là người cha, người mẹ, người ông, người bà,... Bài học đầu tiên là tiếng ba, tiếng má, nước mắt, nụ cười. Ta có thể đi thật xa đến tận cùng của trái đất, nhưng gia đình vẫn luôn là đích đến duy nhất trong trái tim mỗi người. Khi bạn bắt đầu, gia đình ở bên động viên, khi bạn cố gắng, gia đình ở bên hỗ trợ, và nếu bạn thất bại, gia đình mở rộng vòng tay ôm lấy bạn. Hơn hết, gia đình còn là nguồn động lực to lớn để chúng ta cố gắng bước đi trên con đường đời. Tôi luôn nghĩ rằng, dù con người có hàng triệu lý do để thúc đẩy bản thân đạt được thành công thì việc khiến những người thân được sống hạnh phúc vẫn là luôn lý do không bao giờ thay đổi. Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có hoà thuận thì xã hội mới văn minh, gia đình có yêu thương thì đất nước mới phát triển.

 
anh chup dep ve gia dinh 035107328
Hình ảnh về gia đình

     Trong kì SEA GAME 31 vừa qua, khoảnh khắc bố của cầu thủ Văn Xuân rơi nước mắt khi dìu con với đôi nạng lên bục nhận huy chương vàng sau khi bị chấn thương nặng trong trận đấu giữa U23 Việt Nam với U23 Malaysia khiến chúng ta không khỏi xúc động. Có lẽ vì thương cho con gặp chấn thương, vì những nỗ lực không ngừng nghỉ mà ông đã không kìm được nước mắt, nhưng vẫn cố giấu đi những giọt lệ vì không muốn con lo lắng cho mình. Quả thật, dù có trở thành người hùng thì trong mắt bố mẹ, con vẫn mãi mãi bé bỏng. Ai cũng đã đôi lần làm bố mẹ phải phiền lòng bởi những cử chỉ nóng giận chỉ vì họ không hiểu chúng ta. Nhưng, hãy đặt mình vào vị trí của đấng sinh thành, đừng so sánh họ với bất kì ai khác, đừng vì sự hào phóng với người ngoài mà e dè với chính người thân trong gia đình, đừng chỉ mãi chạy đi mà không quay lại nhìn ba mẹ mình. Hình như, mái tóc của ba chẳng còn như trước nữa và vết chân chim trên mắt mẹ xuất hiện từ bao giờ… Và sau tất cả, xin được mượn một câu nói của Euripides để thay cho lời kết: “Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại tai ương của số phận”. Hãy dành thời gian cho gia đình nhiều hơn tất cả, bởi bạn không thể biết được khi nào khoảnh khắc đau buồn nhất sẽ xảy đến với cuộc đời.

Ý thức  trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước hiện nay.

     Trong dòng chảy của văn minh nhân loại, mỗi tầng lớp trẻ ở mỗi thế hệ khác nhau đều gánh trên vai những trách nhiệm khác nhau. Chúng ta biết đến Thế Hệ Lạc Lõng (1890-1915) ra đời cùng lúc với sự bùng nổ của thế chiến thứ nhất, nhiệm vụ của họ là vác súng ra chiến trường, chiến đấu để bảo vệ đất nước; chúng ta biết đến “Gen Y” là thế hệ đầu tiên kết nối với mạng xã hội, nhưng họ cũng mang trọng trách nặng nề với sự kỳ vọng lớn lao về sự thành công của thế hệ cũ. Và giờ đây, thế hệ mà chúng ta hay gọi là “Gen Z” - là lớp người trẻ tuổi đầy sức mạnh và lòng nhiệt thành, đã rời xa chiến tranh và được hưởng một cuộc sống đủ đầy, phải có ý thức về trách nhiệm cống hiến, xây dựng và bảo vệ đất nước, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.

     Tuổi trẻ mang trong mình sức trẻ, sự sáng tạo dồi dào và lối sống cháy hết mình, là nguồn lực vô hạn để phát triển quê hương. Muốn trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, họ phải biết hoàn thiện bản thân, giữ vững ý chí cầu tiến không ngừng. Tầng lớp “Gen Z” không chỉ có trí tuệ, sáng tạo mà còn có sự nhanh nhạy, thích nghi nhanh với sự phát triển của khoa học, kĩ thuật phù hợp với xu thế hiện nay. Vậy nên, chẳng phải đáng tiếc nếu không cố gắng tìm cách khai thác và phát huy hết khả năng của mình, đưa đất nước theo kịp thời đại, hội nhập với xu thế chung của quốc tế hay sao? Trách nhiệm của tuổi trẻ không chỉ dừng lại ở “phát triển” mà song song với đó là “bảo vệ”. Là tầng lớp con cháu đi sau, mỗi người trẻ đều phải nhận thức được trách nhiệm trong việc giữ gìn nền độc lập và những giá trị vô hình mà ông cha ta đã phải đánh đổi cả cuộc đời mới được như ngày hôm nay. Cống hiến - Xây dựng - Bảo vệ, đó chính là 3 trách nhiệm lớn nhất mà tuổi trẻ hiện nay cần phải ý thức và hành động.

 
avatar1630567882726 1630567898421350715132
Trách nghiệm của tuổi trẻ

     Hãy nhìn xem, kỳ thủ Lê Quang Liêm, nhà vô địch thế giới môn cờ chớp, 3 lần vô địch giải cờ vua quốc tế, anh là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam và càng tự hào hơn khi thấy hình ảnh của lá cờ đỏ sao vàng trên vai người con đất Việt ấy tung bay trên đất nước Mỹ khi Lê Quang Liêm nhận tấm bằng danh dự của đại học Webster. Học tập, phát triển đất nước, rèn luyện, làm rạng danh non sông, đó cũng là một trong những cách thực hiện trách nhiệm của một con người trẻ tuổi với đất nước. Chúng ta không thể đứng yên khi đang ở trong thời điểm lý tưởng của cuộc đời mình để đón nhận những thử thách mới. Nếu bạn là một người trẻ, hãy cùng tôi, và hàng triệu người trẻ khác, hãy đứng lên và hành động, hãy sống và cống hiến hết mình cho đất nước, vì đó là nghĩa vụ của chúng ta!

Sức mạnh của việc đọc sách mỗi ngày.

     “Không cần phải đốt sách để phá huỷ một nền văn hoá. Chỉ cần buộc người ta ngừng đọc mà thôi”. Đọc câu nói của Mahatma Gandhi, tôi giật mình nhận ra thói quen đọc sách có sức mạnh vĩ đại đến nhường nào! Đọc sách không đơn giản chỉ là mở cuốn sách ra và đọc một mạch từ đầu đến cuối, đọc sách là cả một nghệ thuật cần rất nhiều thời gian để nắm bắt. Từ việc chọn sách, mua sách đến đọc sách rồi nghiền ngẫm gật gù với những tri thức trong sách là cả một quá trình tốn sức, vì vậy không ngoa khi người đọc sách giỏi được ví như những người nghệ sĩ thực thụ. Đọc càng nhiều, học càng nhiều. Mỗi cuốn sách chất lượng ra đời đều là thành quả lao động tri thức không ngừng nghỉ của những bậc tiền bối lão luyện, họ trải nghiệm và chắt chiu từng câu chữ nhằm cho ra đời những trang văn mang giá trị to lớn. “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỉ đã trôi qua”. Vậy nên người ham đọc tiếp thu hầu hết những tinh hoa tri thức của bậc cao nhân, nâng thế giới quan của bản thân lên một tầm cao mới.

 
thoi quen doc sach
Sức mạnh của việc đọc sách mỗi ngày

     Thường xuyên đọc sách không chỉ giúp bạn tiếp thu được kiến thức mà còn có cơ hội được rèn luyện những kỹ năng “làm người” đúng đắn. Muốn đọc hết một cuốn sách, bạn phải dành rất nhiều thời gian: bạn dành thời gian chọn một cuốn sách chất lượng, rồi lại dành thời gian đọc kỹ từng câu từ trong sách, rồi phải ngồi xuống, nghiền ngẫm, chiêm nghiệm về tri thức trong cuốn sách để khi gấp lại trang bìa cuối cùng, bạn phải vô thức tặc lưỡi tâm đắc mà chia sẻ đầu sách cho mọi người. Vì vậy, nếu bạn có thói quen đọc sách thường xuyên, chắc hẳn bạn sẽ là một người kiên trì, biết lắng nghe và kỹ tính khi làm việc. Đọc sách thường xuyên giúp bạn phát triển tư duy, tăng khả năng giao tiếp, giúp bạn trở thành một người có tri thức trong mắt mọi người.

     Tôi xin thưa rằng, những cuốn sách không chỉ mang đến cho chính bản thân bạn những điều tuyệt vời nhất mà trong đó chứa đựng cả kho tàng tri thức của nền văn minh hiện thời, nếu bạn đang chăm chỉ đọc sách đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần duy trì một nền văn hoá tươi đẹp không bị băng hoại bởi dòng chảy của thời gian. Đọc “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” của Colleen Mccullough khiến ta bàng hoàng về cách mà những người phụ nữ tuyệt vời chống chọi với thế giới đầy đau khổ này; Đọc thơ của Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Khuyến làm ta chiêm nghiệm nhiều hơn về những điều vô thường trong cuộc sống; đọc “Đắc Nhân Tâm” hay “Tony Buổi sáng” giúp chúng ta trưởng thành cả về tư duy lẫn tâm hồn,…

     Bạn có tin được không khi tôi nói rằng nhờ đọc sách mà cả một đất nước đã giành được độc lập? Vào một đêm tháng 7 năm 1920, một chàng thanh niên vẫn thao thức sáng đèn nghiền ngẫm “Sơ thảo lần thứ nhất luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Vladimir Ilyich Lenin đăng trên báo L'Humanité. Bất chợt như một tia điện loé lên trong đầu, luận cương đã ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thế giới quan cộng sản của anh, giúp anh có những câu trả lời cho tất cả những băn khoăn, trăn trở suốt 9 năm ròng về con đường đúng đắn và hợp lý nhất để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Bản luận cương khiến anh phát khóc mà hô to một nỗi niềm vui mừng khôn xiết: “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta!”. Và người thanh niên không ai khác chính là chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của đất nước Việt Nam, Người đã vượt qua mọi khó khăn, gian nan để tìm thấy một con đường giải phóng dân tộc đúng đắn, cùng nhân dân Việt Nam viết nên lịch sử về những cuộc cách mạng giai cấp lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

     Sách phong phú và tuyệt vời là thế. Vấn đề là trong hàng triệu cuốn sách, ta lựa chọn cuốn sách nào để đọc và ta học được gì sau khi đọc xong chúng. Chúng ta tồn tại và cố gắng chỉ vì một mục tiêu duy nhất là thành công, và tôi tin rằng chiếc chìa khoá để mở ra cánh cửa thành công rực rỡ nhất nằm ở những trang sách mà bạn tìm đọc!


     Để tham khảo những thông tin bổ ích về học tập, quý phụ huynh và học sinh vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ hotline: 0979.269.571.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc