Khi nào nên thuê gia sư và những lưu ý cần biết để học gia sư hiệu quả?

Thứ năm - 23/09/2021 05:22
Gia sư là hình thức học tập khá phổ biến hiện nay, nhất là đối với các học sinh. Và làm thế nào để lựa chọn được gia sư uy tín là câu hỏi của rất nhiều phụ huynh, học sinh.

Thuê gia sư là hình thức học kèm cặp 1:1, đó là học tập tương tác 1 thầy, 1 trò. Hiện nay có 2 hình thức gia sư, đó là gia sư online (trực tuyến) và gia sư tại nhà. Nhưng đối với nhiều phụ huynh và học viên, câu hỏi có nên thuê gia sư hay không và làm sao để thuê được một gia sư phù hợp chính là những vấn đề nan giải. Và TAKIS sẽ giải đáp thắc mắc của phụ huynh, học sinh về việc có nên thuê gia sư và thuê như thế nào, nhất là đối với học sinh Trung học cơ sở với 3 môn Toán, Anh, Văn.

Học gia sư – Ưu điểm và nhược điểm
      Đặc trưng của việc học gia sư là dạy và học một thầy – một trò nên khả năng tương tác trong học tập là tối đa và toàn diện. Điều này giúp cho thầy cô gia sư có thể nắm bắt và thao sát được năng lực học tập của học viên và đưa ra những phương án phù hợp nhất trong việc dạy và học.

      So với các hình thức thông thường, hình thức học tập này là tối ưu nhất. Vì các hình thức học khác như học theo lớp với sĩ số đông và học theo nhóm nhỏ sẽ không đảm bảo được tính cá nhân hóa của thầy cô đối với học viên. Với những học viên khá giỏi, có năng lực tiếp thu vượt trội muốn ôn thi vào các trường chuyên, tham gia các kỳ thi học sinh giỏi hoặc học viên yếu kém, tiếp thu kiến thức chậm thì gia sư là hình thức phù hợp và tối ưu nhất.

 

Thiết kế không tên (16)
Gia sư là hình thức học tập "cá nhân hóa" cho mỗi học viên


      Bên cạnh những ưu điểm thì hình thức học gia sư cũng có nhược điểm. Nhược điểm đầu tiên đó chi phí học tập cao do không được phân bổ đều cho các học viên khác. Thêm nữa, học gia sư 1:1 khiến các học viên phải học một mình, so với độ tuổi đang phát triển thì các em có thể sẽ cảm thấy buồn, gây ra không hứng thú học tập mỗi khi đến giờ học và có thể dẫn đến việc sợ học, phải ép học. Điều này đã xảy ra nhiều ở lớp gia sư hơn là các lớp tập trung.

      Với những bạn học sinh còn nhút nhát thì việc học gia sư cũng không là phương án tối ưu khi các em không được trò chuyện và có cơ hội hòa đồng với các bạn cùng trang lứa. Vì vậy phụ huynh cần  xem xét mặt lợi và bất lợi để tìm ra được hình thức hình thức học tập phù hợp nhất đối với cá nhân học sinh

 
Thiết kế không tên (4)
Tuy nhiên việc học gia sư không giúp các học sinh trở nên hòa đồng và nhanh nhẹn hơn


Khi nào nên học gia sư?

      Do những mặt lợi/ bất lợi của việc học gia sư nêu trên, nên việc học gia sư chỉ nên thực hiện ở những trường hợp phù hợp. Thứ nhất là học sinh là những em có phần đặc biệt so với mặt bằng chung như: học sinh khá giỏi muốn ôn thi vào các trường THPT chuyên, trường quốc tế; học sinh đi thi học sinh giỏi các cấp; học sinh yếu kém mất gốc kiến thức; học sinh tiếp thu kiến thức chậm…Việc thuê thầy cô gia sư cho những đối tượng học sinh này sẽ có được lộ trình, định hướng và kế hoạch học tập riêng phù hợp nhất đối với cá nhân học viên.

      Thứ hai là những học sinh mong muốn cải thiện một số phần kiến thức riêng và đặc biệt, ví dụ: học tốt toán đại nhưng lại rất sợ và học kém môn toán hình học thì cần phải có gia sư để  cung cố riêng phần kiến thức đó. Nếu theo học chung thì học sinh không đảm bảo được việc ôn luyện kỹ phần kiến thức yếu kém. Bên cạnh đó, việc học gia sư cũng chỉ phù hợp với những học sinh hòa đồng, nhanh nhẹn, năng động, nếu những học sinh tính cách trầm, ngại giao tiếp thì việc học gia sư càng làm các em thu mình lại và không có sự giao tiếp xã hội, đây là điều không nên.

 

Thiết kế không tên (28)
Việc học gia sư giúp học viên được theo sát trong suốt quá trình học tập


      Thứ ba, do đặc điểm của hình thức học gia sư là chi phí cao do không được phân bổ ra nhiều học viên nên gia sư chỉ phù hợp cho những phụ huynh, học viên gia đình có điều kiện và khả năng chi trả chi phí cho việc học tập. Với những học viên năng lực học tập không thật sự lệch so với mặt bằng chung mà khả năng tài chính có hạn thì nên lựa chọn các hình thức học tập tập trung khác.

      Cuối cùng, học gia sư có sự tương tác tối đa giữa giáo viên và học viên nên nhiều trường hợp học viên không thật sự hợp với phong cách giảng dạy của thầy cô dẫn đến học tập không hiệu quả. Vậy nên hãy học gia sư khi tìm được thầy cô tạo hứng thú học tập cho chính cá nhân các em và khiến bản thân học sinh yêu thích việc học.

 

Học gia sư ở đâu uy tín?
     
      Gia sư uy tín là gia sư trước hết phải có đội ngũ thầy cô giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết trong giảng dạy và giáo dục. Vì ưu điểm của hình thức học này là sự tương tác 1:1 để đảm bảo sự theo sát học sinh nên thầy cô phải là người đồng hành, chia sẻ, bám sát và tư vấn về định hướng, lộ trình, kế hoạch và phương pháp học tập phù hợp nhất đối với cá nhân học viên.

 

Thiết kế không tên (26)
TAKIS là trung tâm gia sư uy tín được nhiều phụ huynh và học viên tin tưởng


      TAKIS là trung tâm gia sư uy tín được nhiều phụ huynh và học viên đồng hành, tin tưởng trong nhiều năm qua, nhất là các học viên THCS với 3 môn Toán, Anh, Văn. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có tâm với nghề giáo dục đã giúp cho hàng ngàn học sinh nâng cao điểm số, vượt trội trong học tập và đỗ vào trường cấp 3 mong muốn.

      Đối với các học sinh lớp 9, TAKIS đang có chương trình cam kết thi đỗ vào 10 cho hình thức gia sư, xem tại đây.

      Đối với các học sinh lớp 6-7-8, TAKIS tổ chức hình thức gia sư Kèm cặp 1:1 với cam kết về chất lượng giáo viên và cam kết học viên tiến bộ sau 3 buổi học. Xem chương trình học tại đây.

       TAKIS - Dạy tốt học tốt
       Website: https://takis.vn/
       Hotline: 0979.269.571

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn